Đường dẫn truy cập

Trung Quốc và Nga thay đổi các sản phẩm buôn bán cho nhau


Tổng thống Nga Dmitry Medvedev với đối tác Trung Quốc Hồ Cẩm Đào trong 1 buổi lễ chào đón tại Bắc Kinh, thứ hai 27/9/2010
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev với đối tác Trung Quốc Hồ Cẩm Đào trong 1 buổi lễ chào đón tại Bắc Kinh, thứ hai 27/9/2010

Trong vòng 10 năm qua, trao đổi thương mại hai chiều giữa Nga và Trung Quốc tăng 12 lần, biến Trung Quốc thành bạn hàng số 1 của Nga. Mặt hàng mà Trung Quốc vẫn muốn mua nhất của Nga là năng lượng.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đến Bắc Kinh tuần trước với chiếc cặp đựng nhiều hợp đồng về năng lượng nhưng không đạt được điều mà ông thực sự mong muốn: đầu tư của Trung Quốc để hiện đại hóa các nhà máy của Nga.

Ông Medvedev cho biết trong khi gặp Thủ tướng Ôn Gia Bảo, lần gặp thứ 5 trong năm nay, ông đã được Trung Quốc hứa đầu tư vào một khu công nghệ đang được xây dựng bên ngoài Moscow.

Đối với nhiều người, Trung Quốc và Nga là cặp đối tác thương mại lý tưởng. Nga đứng đầu thế giới về sản xuất năng lượng trong khi Trung Quốc đứng đầu thế giới về tiêu thụ món này.

Qua các hợp đồng gần đây, Nga sẽ cung cấp dầu và than đá khoảng 10% nhu cầu của Trung Quốc. Ngược lại, Trung Quốc đầu tư nhiều tỷ đôla vào quặng sắt, lò luyện aluminum, công ty gỗ và các trại nông nghiệp của Nga.

Trong vòng 10 năm qua, trao đổi thương mại hai chiều giữa 2 nước tăng 12 lần, giúp Trung Quốc đánh tụt hạng của Đức để trở thành bạn hàng số 1 của Nga.

Từ năm 2007, khu vực phát triển nhiều nhất của Nga là khu vực phía Đông, sát với Trung Quốc.

Nhưng số ôtô và vũ khí của Nga bán cho Trung Quốc giảm đáng kể. Chuyên viên kinh tế Chris Weafer ở Moscow cho biết:

“Khi Tổng thống Medvedev đến Trung Quốc ông chỉ mong Trung Quốc đầu tư thêm vào các ngành công nghiệp của Nga, nhưng phía Trung Quốc chỉ muốn đàm phán để có thêm năng lượng.”

Hiện nay dầu hỏa và khí đốt nhập vào Trung Quốc phần lớn phải đi qua eo bể Malacca, một vị trí chiến lược; vì thế Bắc Kinh muốn phát triển cách nhập khẩu năng lượng bằng đất liền.

Tuần trước, lãnh đạo Nga, Trung Quốc khánh thành tượng trưng ống dẫn dầu đầu tiên đến từ Nga. Đầu năm tới, khi xây xong ống này, dầu hỏa có thể dẫn từ Siberia đến Đông Bắc Trung Quốc bằng đường ống dài 1.000 kilomet.

Kế tiếp, Trung Quốc muốn Nga xây đường ống dẫn khí đốt, cuộc đàm phán từ 10 năm qua cho dự án này vẫn chưa có kết quả vì lý do giá cả chưa thông. Trung Quốc đang dọa nếu hai bên không thỏa thuận được về chuyện này, Trung Quốc sẽ quay sang với các nước Trung Á.

Để tỏ cho Nga thấy Trung Quốc có thể không cần đến khí đốt của Nga, vào thời gian Tổng thống Medvedev đến Bắc Kinh, Tổng thống Turkmenistan khánh thành một nhà máy nén khí đốt, giúp nước này rồi đây có thể xuất khẩu sang Trung Quốc 40 tỉ mét khối khí đốt một năm, nhiều hơn toàn bộ số lượng mà Nga từ lâu đã đồng ý bán cho Trung Quốc.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG