Đường dẫn truy cập

Ông Mitt Romney giành chiến thắng tại 3 tiểu bang


Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Mitt Romney phát biểu tại trường đại học cộng đồng Lansing ở Michigan, ngày 8/5/2012
Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Mitt Romney phát biểu tại trường đại học cộng đồng Lansing ở Michigan, ngày 8/5/2012

Ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ của Đảng Cộng hòa Mitt Romney giành được chiến thắng áp đảo tại các cuộc bầu sơ bộ ở 3 tiểu bang nữa, giúp ông càng tiến gần hơn đến mục tiêu giành được đề cử của đảng để ra tranh cử với Tổng thống Barack Obama vào tháng 11 năm nay.

Ông Romney nay giành được hơn 900 phiếu đại biểu sau chiến thắng hôm qua tại các bang Indiana, North Carolina và West Virginia.

Vị cựu thống đốc bang Massachusetts này cần 1.144 phiếu đại biểu để giành được quyền đề cử của đảng và giành cơ hội ra tranh cử với tổng thống đương quyền của Đảng Dân chủ.

Trong cuộc bầu sơ bộ ở bang Indiana, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Richard Lugar đã thua cuộc đua giành quyền được tái cử của tiểu bang mà ông đã đại diện trong hơn 3 thập niên qua. Vị thượng nghị sĩ đương nhiệm 80 tuổi này đã bị thất bại trong cuộc tranh đua quyết liệt với một ứng cử viên được hậu thuẫn bởi phong trào chính trị Tea Party ủng hộ một chính phủ nhỏ gọn hơn và ít thuế khóa hơn.

Trong một phát biểu, Tổng thống Obama ghi nhận sự phục vụ xuất sắc của Thượng nghị sĩ Lugar và ca ngợi những công việc của ông vượt trên lằn ranh đảng phái và trong những nỗ lực giữ an ninh cho những vũ khí nguy hiểm nhất thế giới.

Tổng thống Obama nói rằng Thượng nghị sĩ Lugar “xuất phát từ nguồn gốc lãnh đạo với truyền thống vững mạnh và phi đảng phái về an ninh quốc gia vốn đã giúp chúng ta giành thắng lợi trong cuộc Chiến tranh Lạnh và giúp cho Hoa Kỳ nắm giữ vị thế lãnh đạo từ đó tới nay.”

Tại North Carolina, cử tri thông qua một tu chính hiến pháp tiểu bang để quy định hôn nhân là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ. Luật của North Carolina đã cấm hôn nhân đồng tính.

Tổng thống Obama hôm qua đã trình bày lập luận của ông nhằm thúc giục quốc hội thông qua các dự luật mà ông nói là sẽ tăng cường cho nền kinh tế, chẳng hạn như việc giúp các cựu quân nhân tìm việc làm, hỗ trợ cho các chủ nhà vay nợ trả tiền nhà với lãi suất thấp hơn, và gia hạn tín dụng thuế cho các nhà sản xuất các loại năng lượng thay thế và các doanh nghiệp nhỏ tạo ra công ăn việc làm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG