Đường dẫn truy cập

RFA phủ nhận liên quan đến cựu sĩ quan CA VN bán tài liệu mật


Nguyễn Hoàng Dương, cựu cán bộ công an, bị đưa ra tòa hôm 16/4/2018. (Ảnh: Tuổi trẻ)
Nguyễn Hoàng Dương, cựu cán bộ công an, bị đưa ra tòa hôm 16/4/2018. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Đài Á châu Tự do không xác nhận có mối liên quan giữa đài với một sĩ quan công an Việt Nam vừa bị bỏ tù về tội gián điệp.

Tin tức trên báo chí Việt Nam mới đây cho hay một tòa án ở thành phố Hồ Chí Minh hôm 16/4 đã xử ông Nguyễn Hoàng Dương, nguyên cán bộ công an, 7 năm tù về tội gián điệp.

Dẫn thông tin từ tòa, các báo nói Dương, 33 tuổi, đã xuất cảnh trái phép sang Campuchia đánh bạc, dùng email và điện thoại di động liên hệ với Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia và Đài Á châu Tự do (RFA) để cung cấp tài liệu mật đã sao chép từ Bộ Công an nhằm lấy tiền đánh bạc.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của RFA cho VOA tiếng Việt biết họ đã rà soát lại các email nhưng không tìm thấy email liên lạc nào của ông Dương. Phát ngôn viên nhấn mạnh thêm rằng RFA có chính sách không tặng quà hay trả tiền để đổi lấy thông tin từ nguồn tin.

Thông tấn xã Việt Nam cho biết Nguyễn Hoàng Dương, từng là cán bộ Cục Kỹ thuật Nghiệp vụ I A70, Bộ Công an, vào tháng 9/2016 khi đang nghỉ phép đã vào cơ quan dùng đĩa CD để sao chép tài liệu nghiệp vụ thuộc danh mục bí mật để bán cho nước ngoài.

Theo cáo trạng, ông Dương nhắn tin cho một cán bộ đội 9 thuộc A70 và ông Dương Danh Kiểm, đội trưởng đội 9, nói nếu không đưa tiền thì Dương sẽ chết.

Do lo ngại ông Dương xuất cảnh trái phép có thể đem theo tài liệu mật sẽ ảnh hưởng đến đơn vị nên lãnh đạo của Dương đã chuyển cho Dương 5 triệu đồng. Tuy nhiên, Dương không về Việt Nam mà tiếp tục đánh bạc hết số tiền trên.

Ông Kiểm sau đó đã báo cáo lên lãnh đạo cấp cao hơn. Trưa 27/9/2016, Dương bị Công an Campuchia bắt giữ và chuyển giao cho A70. Tiếp đến, Dương được ‘cơ quan cho về nhà làm kiểm điểm’.

Nhưng không dừng lại ở đó, Dương còn bán xe máy đã cầm để sang Campuchia đánh bạc và tiếp tục thua.

Tin trên báo Việt Nam nói trong thời gian này Dương bị cáo buộc là đã nhiều lần dùng email, điện thoại liên lạc với đại sứ quán TQ tại Campuchia và một đài nước ngoài để bán các tài liệu mật đã sao chép lấy tiền đánh bạc.

Vẫn các báo Việt Nam đưa tin rằng vào ngày 2/10/2016, Dương đến sòng bạc rút 2 triệu đồng do 1 cán bộ Cục Bảo vệ Chính trị II, Tổng cục An ninh, Bộ Công an gửi cho Dương vay. Khi đang rút tiền thì Dương bị Công an Campuchia bắt giao cho Công an Việt Nam. Trên đường đi, Dương đã bẻ đôi chiếc đĩa CD.

Theo VNExpress, ngoài án 7 năm tù về tội gián điệp, Nguyễn Hoàng Dương còn bị tuyên phạt 1 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản.

VOA Express

XS
SM
MD
LG