Đường dẫn truy cập

Dân dời cư ở Sri Lanka cần được giúp đỡ


Hội Chữ Thập Đỏ Sri Lanka và Liên Hiệp các Hội Chữ Thập Đỏ và Trăng Lưỡi Liềm Đỏ Quốc Tế đang kêu gọi trợ giúp gần 3.5 triệu đô la cho 25 ngàn người bị sơ tán trong nước, tại miền Bắc Sri Lanka. Phần đông những người này là nạn nhân của cuộc nội chiến dai dẳng và cơn Sóng Thần tại Ấn Độ Dương năm 2004.

Hội Chữ Thập Đỏ cho biết lời kêu gọi lần này của Hội nhằm giúp đỡ những gia đình trở về từ những quận thuộc đông bắc Sri Lanka, như Kilinochchi và những khu vực bị chiến tranh tàn phá, trong đó có Vavuniya, Trincomalee, và Jaffna.

Ông Jason Smith, giới chức phụ trách thông tin của Hội Chữ Thập Đỏ châu Á Thái Bình Dương, nói rằng những người trở về sẽ phải sống chung với di sản khủng khiếp của hàng chục năm chinh chiến cùng hệ quả tàn phá của cơn sóng thần năm 2004.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại dành cho VOA từ thủ đô Kualar Lumpur của Malaysia, ông Smith nói rằng hai tai họa này đã khiến cho những khu vực dân sơ tán sắp trở về là nơi cực kỳ nguy hiểm và bất ổn:

“Đã đến lúc những người này phải được trở lại với cuộc sống khá hơn. Điều này có nghĩa là hội nhập trở lại những cộng đồng nơi họ lớn lên và là nơi họ hy vọng tạo dựng gia đình, nuôi dạy con cái, và sống hết quãng đời còn lại mà chúng ta hy vọng sẽ là những cuộc sống lành mạnh hơn. “

Hội Chữ Thập Đỏ cho biết có gần 93.000 người vẫn phải ở trong những trại lán tạm bợ tại nhiều nơi ở Sri Lanka. Nhưng phúc trình của Hội cũng ước tính tới 185.000 người sơ tán đã tìm đường về quê quán, nơi họ đã phải rời bỏ cách đây nhiều năm, và họ chỉ được tiếp cận với những dịch vụ cơ bản, chăm sóc y tế và nơi trú ngụ trong những điều kiện hết sức hạn chế.

Ông Smith nói số tiền 3,5 triệu đô la nếu được chấp thuận sẽ dùng để giúp các gia đình hồi hương xây dựng 200 ngôi nhà và sửa chữa 950 ngôi nhà khác bị hư hại. Ông cho biết thêm ngân khoản này sẽ được dùng để cung cấp những dịch vụ thiết yếu và giúp mọi người khởi sự các phương tiện mưu sinh.

“Chẳng hạn giúp các cộng đồng xây dựng lại cơ sở hạ tầng gồm cả đường sá. Đường sá cần được tu bổ, người dân trong cộng đồng cần công ăn việc làm. Nếu như họ được thuê mướn để làm công việc nhân đạo thiết yếu đó, điều này sẽ giúp họ có thể tự lo cho gia đình của họ. Ngoài ra, những hoạt động hỗ trợ khác có thể là cung cấp hạt giống, cây con cho những người muốn sản xuất nông nghiệp, hoặc huấn luyện và giúp tiền bạc cho những người muốn hành nghề kéo xe.”

Ông Smith còn cho biết khoảng 75% nhà cửa sắp đón nhận dân sơ tán bị hư hại và cần được sửa chữa, và 25% còn lại cần được xây dựng lại.

Vẫn theo ông, trẻ em thuộc các gia đình hồi cư đi học trở lại sẽ thấy trường lớp trống trơn không có mái che và chẳng có bàn ghế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG