Đường dẫn truy cập

Nhiều người Mỹ muốn tự sản xuất rau trái


Các học sinh trồng rau trong một khu vườn của nhà trường
Các học sinh trồng rau trong một khu vườn của nhà trường

Bang Maryland mở thêm nhiều lớp dạy cách sản xuất lương thực tại chỗ để đáp ứng nhu cầu của nhiều học viên Tạm gọi là “làm vườn thời kinh tế suy thoái” nhưng bất kỳ vì lý do nào, chúng ta cũng nhìn thấy nhiều người Mỹ đang tự sản xuất lương thực, hoặc ít ra họ đang cố gắng làm điều đó.

Nhiều người cần lời khuyên của các chuyên gia, chẳng hạn như những giảng viên trồng trọt tại đại học Maryland. Trường này có chiến dịch “Tự Trồng Mà Ăn”, Grow It Eat It, nhằm đáp ứng “yêu cầu to lớn mới” về thông tin và trợ giúp trong việc làm vườn.

Những người muốn tự sản xuất thực phẩm có thể nối mạng trên website của trường. Chỉ tiêu cần đạt được là một triệu thành viên tại Maryland “tự sản xuất ra lương thực lành mạnh sẵn có.” Tuy nhiên, số người tham gia hiện nay chỉ vào khoảng 5.000.

Trên khắp nước Mỹ, số bán các vật dụng làm vườn năm ngoái gia tăng vì nhiều người khởi sự hoặc mở rộng thêm vườn lương thực. Số bán của công ty hạt giống Burpee tăng 30%.

Bà Shannon Dill là giảng viên trồng trọt bang Maryland. Theo bà, kinh tế yếu kém không phải là lý do duy nhất khiến mọi người bắt tay vào việc tự sản xuất lương thực để tiết kiệm tiền bạc.

Giá rau trái tại các chợ gia tăng. Bà Dill nói rằng trồng trọt lương thực tại nhà thường tốn ít hơn là đi mua ở chợ hoặc đi ăn tiệm . Số người ở nhà ngày càng nhiều, vì vậy họ có nhiều thời gian hơn để làm vườn, và nhiều người tò mò muốn biết thức ăn của mình từ đâu tới.

Tuy nhiên, đôi khi người ta chọn không đúng loại cây để trồng trong điều kiện địa phương, trồng không đúng thời điểm, gieo hạt gần nhau quá, đất cằn cỗi quá, hoặc không đủ ánh sáng mặt trời.

Các giảng viên dạy làm vườn có thể giúp người ta tránh sai lầm.Bà Nacy Garrison mở lớp dạy làm vườn tại quận Santa Clara, bang California, cách đây gần 30 năm. Theo bà, những chất hữu cơ, chẳng hạn như mùn lá cây, giúp cải thiện chất lượng của đất. Bà nói, một khi chất lượng đất được cải thiện, “những con trùng sẽ làm thay bạn rất nhiều việc”.

Tại những vùng nông thôn, một vườn rau trước nhà là chuyện bình thường. Nhưng một luật gia sống tại ngoại ô Maryland, bên ngoài Washington, đã trồng bí ngô, dưa leo và cà chua ngay tại mảnh vườn trước nhà. Lối xóm của ông phản ứng ra sao? Ông cho biết rất nhiều người đã chúc mừng ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG