Đường dẫn truy cập

Rắc rối các khoản nợ của ông Trump với ngân hàng Đức


Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ Donald Trump.
Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ Donald Trump.

Tuần này, tổng thống đắc cử Donald Trump đã trì hoãn một công bố rất được mong chờ về việc ông sẽ giải quyết các mâu thuẫn quyền lợi giữa hoạt động kinh doanh toàn cầu của ông với công việc của ông khi là một tổng thống như thế nào. Những đầu tư tài chính của ông là một mối lo ngại nhưng những khoản nợ của ông lại là một mối lo khác, bao gồm cả những khoản vay từ một ngân hàng của Đức. Thông tín viên Carolyn Presutte của đài VOA tìm hiểu về một mối quan tâm lớn: cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ về chủ nợ lớn nhất của ông Trump – ngân hàng Deutsche Bank của Đức.

Đó là những bất động sản lớn ở những vị trí trung tâm. Các sân gôn. Các tòa nhà trọc trời. Tất cả đều mang những khoản vay thế chấp lớn do Tổng thống đắc cử Donald Trump đứng tên. Ba trong số những bất động sản đó đang được các chuyên gia đặc biệt quan tâm liên quan đến ngân hàng đứng sau các khoản nợ. Đó là 364 triệu đô la vay của ngân hàng Deutsche Bank của Đức.

Cựu luật sư về đạo đức nghề nghiệp của Nhà Trắng Richard Painter cho VOA biết:

"Tôi lo ngại một tổng thống thiếu nợ bất kỳ ai, đặc biệt là thiếu nợ một ngân hàng nước ngoài."

Hợp đồng vay năm 2014 để xây tòa Tháp Trump ở Chicago có khoản vay thế chấp 69 triệu đô la của ngân hàng Deutsche Bank.

Đài VOA tìm hiểu và được biết có 2 hồ sơ được công khai cho thấy khu nghỉ dưỡng và sân gôn ở Miami của ông Trump có các khoản vay trị giá 125 triệu đô la từ ngân hàng Deutsche Bank. Các hồ sơ này cũng cho thấy khách sạn Trump Hotel ở thủ đô Washington, cách Nhà Trắng chỉ vài khu phố, có khoản vay 170 triệu đô la từ ngân hàng này của Đức.

Ông Painter nói: "Câu hỏi ở đây là liệu tổng thống có thể thiếu nợ các ngân hàng lớn trong khi lãnh đạo các nhà quản lý và thực thi quy định điều hành hệ thống ngân hàng của chúng ta, trong đó có những biện pháp đang được xem xét tiến hành đối với Deutche Bank."

Một “biện pháp đang chờ xúc tiến” là cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về việc ngân hàng Deutsche Bank mua bán sai quy định các chứng khoán thế chấp trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Bộ Tư pháp Mỹ đang đề nghị phạt 14 tỉ đôla để đóng hồ sơ vụ này lại. Cựu luật sư của Nhà Trắng Richard Painter nói rằng sẽ rất là kỳ quặc nếu vụ này không được giải quyết trước ngày nhậm chức và sẽ được giải quyết bởi những giới chức cấp cao mà Tổng thống Trump bổ nhiệm.

Ông Jan Baran, một chuyên gia về luật chính trị, nói rằng xung đột có thể tránh được nếu được quản lý đúng cách:

"Các vụ việc ở Bộ Tư pháp được xử lý bởi những công tố viên và luật sư chuyên nghiệp của cơ quan này cho dù tổng thống là ai và không có bất kỳ một lý do gì một tổng thống có thể can dự vào."

Chính phủ Anh và Đức, và Mỹ, cũng đang điều tra ngân hàng Deutsche Bank. Các cơ quan chức năng đang xem xét làm thế nào khách hàng của ngân hàng này có thể chuyển hàng tỷ đô la từ Nga vào Anh thông qua các giao dịch chứng khoán đáng ngờ. Deutsche Bank và bộ Tư pháp Mỹ từ chối bình luận về vấn đề này nhưng một nguồn tin từ Anh khẳng định rằng cuộc điều tra đang được tiến hành.

Trong một loạt những tin nhắn trên mạng Twitter hôm 12/12, ông Donald Trump đã trì hoãn công bố của mình về việc liệu ông sẽ giải quyết các xung đột này thế nào. Ông cho biết ông sẽ rời bỏ các công việc kinh doanh trước ngày nhậm chức để cho các con trai Donald Trump Jr. và Eric Trump điều hành. Ông nói ông “sẽ không thực hiện một thương vụ nào” trong thời gian ông làm tổng thống.

Các chuyên gia tài chính nói với VOA rằng việc từ bỏ (công việc kinh doanh) hoàn toàn là gần như không thể. Và cũng không rõ là liệu ông Trump sẽ tách bạch bản thân khỏi các hành động của chính phủ đối với ngân hàng Deutsche Bank như thế nào. Nhóm điều hành việc chuyển giao quyền lực của ông Trump đã từ chối trả lời các câu hỏi của VOA về vấn đề này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG