Đường dẫn truy cập

Anh: Quyền tự do hàng không ở Biển Đông ‘không thể bàn cãi’


Ngoại trưởng Anh Philip Hammond được Ngoại trưởng Philippines chào đón tại Sở Ngoại Vụ ở thành phố Pasay, phía nam Manila, ngày 7/1/2016.
Ngoại trưởng Anh Philip Hammond được Ngoại trưởng Philippines chào đón tại Sở Ngoại Vụ ở thành phố Pasay, phía nam Manila, ngày 7/1/2016.

Anh mạnh mẽ tuyên bố bất kỳ âm mưu nào cản trở quyền tự do hàng hải-hàng không trên Biển Đông sẽ bị xem là hành động nguy hiểm, ‘báo động đỏ’.

Phát biểu nhân chuyến thăm Philippines hôm nay 7/1, Ngoại trưởng Philip Hammond nhấn mạnh “Quyền tự do hàng hải và hàng không là không thể bàn cãi. Đối với chúng tôi, đó là ‘báo động đỏ’.”

Tuy nhiên, ông không nêu rõ sẽ đáp trả thế nào một khi có ‘báo động đỏ,’ chỉ cho biết Anh sẽ tiếp tục khẳng định quyền tự do lưu thông của mình trong khu vực.

Phát biểu trong cùng buổi họp báo với Ngoại trưởng Anh, người đồng cấp phía Philippines, ông Albert del Rosario, nói ông lo rằng các chuyến bay thử nghiệm ra Đá Chữ Thập trong tuần này sẽ lót đường cho Trung Quốc tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không ADIZ trên Biển Đông, tương tự như hành động trước đó ở Biển Hoa Đông.

Ngoại trưởng Philippines nói ‘Nếu hành động này không bị thách thức, Trung Quốc sẽ tiến tới việc ban hành vùng nhận dạng ADIZ, và hành động này đối với chúng tôi, cho dù là trên thực tế hay chính thức, cũng không thể nào chấp nhận được.’

Manila đang chờ phán quyết cuối cùng từ Tòa trọng tài Liên hiệp quốc trong vụ Philippines kiện bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc trên Biển Đông.

Ông Rosario khẳng định dù thắng hay thua, Philippines sẽ tuân thủ luật lệ và kỳ vọng Bắc Kinh cũng hành xử như thế.

Ngoại trưởng Anh cho biết London công nhận Tòa trọng tài và sẽ công nhận quyết định của tòa, đồng thời thúc giục các bên tranh chấp giải quyết bất đồng theo luật quốc tế.

Theo AFP, SCMP

Truyền hình vệ tinh VOA 7/1/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG