Đường dẫn truy cập

Quyền Anh chuyên nghiệp có thể được tranh tài ở Olympic Rio


Amir khan, một trong nhiều đấu thủ chuyên nghiệp bày tỏ ước muốn tranh tài ở Olympic.
Amir khan, một trong nhiều đấu thủ chuyên nghiệp bày tỏ ước muốn tranh tài ở Olympic.

Cơ hội cho các đấu thủ quyền Anh chuyên nghiệp tranh tài tại Olympic Rio vào tháng 8 sắp tới sắp được mở ra, khi những vướng mắc cuối cùng đối với những thay đổi quan trọng trong chính sách theo dự trù sẽ được tháo dỡ trong những tháng sắp tới.

Chủ tịch Liên đoàn Quyền Anh Quốc tế, gọi tắt là AIBA, Tiến sĩ Ching-Kuo Wu, mới đây nói với hãng thông tấn AP rằng tổ chức của ông sẽ đẩy nhanh những thay đổi cần thiết để mở ra cơ hội cho quyền Anh chuyên nghiệp kịp thời tranh tài tại Olympic Rio sắp tới.

Tiến sĩ Wu nói: "Chúng tôi muốn các đấu thủ quyền Anh giỏi nhất tranh tài tại Olympic. Liên đoàn Quyền Anh Quốc tế nay đánh dấu năm thứ 70, và chúng tôi muốn có một cái gì đó đổi thay – không phải trong 4 năm nữa, mà ngay bây giờ.

"Chính sách của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) là có những vận động viên giỏi nhất tranh tài Olympic, và Liên đoàn Quyền Anh Quốc tế có lẽ là liên đoàn duy nhất không có vận động viên chuyên nghiệp trong Olympic."

Vòng loại tranh suất dự Olympic Rio đã khởi sự, nay cần phải có những thay đổi lớn trong quy định và nhanh chóng thông báo đến cho các liên đoàn quốc gia để áp dụng tuyển chọn vận động viên trong các vòng tuyển chọn còn lại trước Olympic.

Quyền Anh là một trong số ít các môn thể thao Olympic chỉ cho phép vận động viên không chuyên nghiệp tranh tài. Nhiều ngôi sao quyền Anh, như đấu thủ hạng nặng Vladimir Klitschko và Anthony Joshua, đã xây dựng tên tuổi thông qua những giải đấu không chuyên và sử dụng Olympic làm bệ phóng để tiến vào sàn đấu chuyên nghiệp.

Nhưng nhiều đấu thủ chuyên nghiệp bày tỏ ước muốn tranh tài ở Olympic, như Amir Khan của Anh.

Nỗ lực của Liên đoàn Quyền Anh Quốc tế đưa đấu thủ chuyên nghiệp vào Olympic gây ra tranh cãi mạnh. Cho đến giờ, sàn đấu quyền Anh Olympic chỉ mở ra cho các vận động viên tài năng trẻ, chưa bước vào làng đấu chuyên nghiệp, để tranh tài với các tài năng trẻ không chuyên nghiệp khác. Lâu này chính sách đó giữ một vai trò quan trọng trong việc phát triển tài năng trẻ cho môn quyền thuật này.

Việc đưa đầu thủ chuyên nghiệp vào Olympic sẽ buộc các vận động viên trẻ chưa chó nhiều kinh nghiệp phải thi đấu với những đấu thủ chuyên nghiệp lão luyện. Điều đó có thể ảnh hưởng đến việc phát triển tài năng trẻ cho môn thể thao này.

Nguồn: Bleacher Report, AP

XS
SM
MD
LG