Đường dẫn truy cập

Quỹ Tiền tệ Quốc tế hạ thấp dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu


Chuyên gia theo dõi chỉ số chứng khoán tại sàn chứng khoán New York. Kinh tế Mỹ chỉ tăng trưởng với tỉ lệ 1,6% trong năm nay, trở thành tâm điểm của sự lo lắng của nhiều người trên thế giới.
Chuyên gia theo dõi chỉ số chứng khoán tại sàn chứng khoán New York. Kinh tế Mỹ chỉ tăng trưởng với tỉ lệ 1,6% trong năm nay, trở thành tâm điểm của sự lo lắng của nhiều người trên thế giới.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ thấp dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu, viện dẫn tốc độ tăng trưởng chậm lại ở các nước đang phát triển. Trong lúc các ước tính thấp hơn chút đỉnh so với dự báo trước đó, IMF tiên đoán tỉ lệ tăng trưởng của kinh tế toàn cầu trong năm 2014 sẽ từ mức 2,9% trong năm nay tăng lên tới 3.6%. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Mil Arcega.

IMF mô tả một nền kinh tế toàn cầu trong thời kỳ chuyển tiếp, với việc các nền kinh tế tiên tiến ở Âu châu đảo ngược xu thế xuống dốc và các thị trường mới nổi bắt đầu tăng trưởng chậm lại sau nhiều năm bùng phát.

Ông Olivier Blanchard, kinh tế gia trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, cho biết thêm như sau.

"Các nền kinh tế tiên tiến đang dần dà mạnh lên, như chúng tôi đã dự báo trước đây. Đồng thời, các nền kinh tế thị trường mới nổi đã chậm lại, và các nền kinh tế này chậm lại nhiều hơn so với dự báo của chúng tôi hồi tháng 7."

Nhưng sự tăng trưởng chỉ có tính cách tương đối. Tuy bị hạ thấp chút đỉnh từ dự báo trước đây, IMF cho biết tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay vẫn ở mức cao với tỉ lệ 7,6%.

Ấn Độ, nước có chỉ tệ bị sụt giá mạnh trong thời gian qua, sẽ tiếp tục tăng trưởng với tỉ lệ 5,1%.

Nhưng Hoa Kỳ, là nước chỉ tăng trưởng với tỉ lệ 1,6% trong năm nay, đang nhanh chóng trở thành tâm điểm của sự lo lắng của nhiều người trên thế giới. Tuy IMF cho rằng hoạt động kinh tế Mỹ sẽ tăng tốc trong năm 2014 vì tác động của những khoản cắt giảm chi tiêu tan biến dần, kinh tế gia Blanchard nói rằng một vụ chính phủ đóng cửa kéo dài và vụ đấu đá về mức trần nợ có thể làm cho mọi việc thay đổi.

"Những tác động của việc không trả nợ đúng hạn sẽ được cảm nhận ngay tức thời, dẫn tới chỗ các thị trường tài chánh có thể bị gián đoạn nghiêm trọng, cả ở nước Mỹ lẫn ở hải ngoại."

Nếu Quốc hội không nâng mức trần nợ 16.700 tỉ đô la, Bộ Tài chánh Mỹ nói rằng chính phủ sẽ không còn tiền để trả nợ vào ngày 17 tháng 10.

Trung Quốc, là nước sở hữu hơn 1.200 tỉ đô la công khố phiếu của Mỹ, đã hối thúc Washington nhanh chóng hành động để tránh khủng hoảng.

Thứ trưởng Tài chánh Trung Quốc Chu Quang Diệu cho biết như sau.

"Chúng tôi quan tâm tới những diễn tiến về bờ vực tài chánh ở Mỹ và chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ đáp ứng yêu cầu hợp lý để bảo đảm an toàn cho các khoản đầu tư của Trung Quốc."

IMF cho biết họ tin là các nhà lập pháp Mỹ sẽ không để cho xảy ra một vụ khủng hoảng nợ. Nhưng các nhà kinh tế học cảnh báo rằng một vụ khủng hoảng như vậy có thể làm rúng động các thị trường tài chánh, hủy hoại mức tín dụng của Mỹ và có thể làm cho Hoa Kỳ các đối tác thương mại rơi vào một cuộc suy thoái mà một số nhà phân tích nói là sẽ nghiêm trọng hơn vụ suy thoái năm 2008.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG