Đường dẫn truy cập

Không thấy triển vọng việc chính phủ Mỹ đóng cửa chấm dứt


Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói ông sẽ không xúc tiến cuộc biểu quyết tăng giới hạn nợ chính phủ mà không có các cuộc đàm phán để giải quyết các mối quan ngại của đảng Cộng Hòa về công chi
Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói ông sẽ không xúc tiến cuộc biểu quyết tăng giới hạn nợ chính phủ mà không có các cuộc đàm phán để giải quyết các mối quan ngại của đảng Cộng Hòa về công chi
Việc chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa một số hoạt động đang bước vào tuần lễ thứ nhì mà không có triển vọng chấm dứt, ngay cả trong lúc đất nước tiến gần đến một kỳ hạn quan trọng để tăng mức giới hạn nợ nần để không lâm vào tình trạng không thể hoàn thành các nghĩa vụ tài chính của mình.

Hàng trăm ngàn công chức liên bang vẫn còn nghỉ việc không lương. Nhưng 350.000 nhân viên của Bộ Quốc phòng đã trở lại làm việc hôm nay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel quyết định là họ không bị nghỉ việc gây đình trệ các dịch vụ tại nhiều cơ quan chính phủ.

Chính phủ Hoa Kỳ cũng sắp hết tiền để trả nợ, kể cả tiền lời các trái phiếu đang nằm trong tay Trung Quốc, Nhật Bản và các nhà đầu tư nước ngoài. Trung Quốc cảnh báo thời gian đang trôi nhanh để Hoa Kỳ tăng mức trần nợ, vì Hoa Kỳ nói họ sẽ đụng tới mức giới hạn nợ vào ngày 17 tháng này.

Thứ trưởng tài chính Trung Quốc Chu Quang Diệu nói điều quan trọng là Hoa Kỳ phải hành động nhanh để bảo vệ hơn 1.000 tỷ đôla đầu tư của Trung Quốc ở Hoa Kỳ và cho sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Ông Chu nói: “Chúng tôi yêu cầu Hoa Kỳ nghiêm túc tiến hành các biện pháp giải quyết một cách kịp thời trước ngày 17 tháng 10 các vấn đề chính trị quanh mức trần nợ và ngăn tránh một tình trạng không trả được nợ để bảo đảm sự an toàn của các khoản đầu tư của Trung Quốc ở Hoa Kỳ và sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Ðây là trách nhiệm của Hoa Kỳ.”

Tổng thống Barack Obama, một đảng viên Dân chủ, và các đối thủ Cộng Hòa ở Quốc Hội đang lâm vào một thế bí có liên quan đến các ưu tiên chi tiêu dẫn tới việc đóng cửa chính phủ, tăng mức trần nợ và các cải cách bảo hiểm y tế quan trọng đang được thực thi.

Tòa Bạch Ốc đã vận động để tăng đủ mức trần nợ để khỏi phải tăng mức ấy lên một lần nữa cho đến cuối năm 2014. Nhưng một cố vấn kinh tế hôm thứ hai gợi ý rằng chính phủ có thể đồng ý với một mức tăng ngắn hạn vài tuần lễ để có thể vượt quá kỳ hạn giữa tháng 10 sắp tới.

Ðảng Cộng Hòa muốn chấm dứt hay trì hoãn các thay đổi về bảo hiểm y tế của ông Obama, nhưng ông đã yêu cầu thông qua một thỏa thuận chuẩn chi và gia tăng mức nợ mà không có điều kiện.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner, lãnh đạo Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát, nói với đài ABC hôm qua rằng tổng thống đang đặt đất nước vào nguy cơ của việc không trả được nợ lần đầu tiên qua việc từ chối thuơng lượng về các chính sách thuế khóa và chi tiêu.

Ông Boehner nói ông sẽ không xúc tiến cuộc biểu quyết tăng giới hạn nợ chính phủ mà không có các cuộc đàm phán để giải quyết các mối quan ngại của đảng Cộng Hòa về mức chi.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP, ông Obama nói ông hy vọng Quốc Hội sẽ tăng mức trần nợ để Hoa Kỳ có thể vay thêm tiền.

VOA Express

XS
SM
MD
LG