Đường dẫn truy cập

‘Quy hoạch nhân sự’ và ‘từ bất ngờ này đến bất ngờ khác’ (P1)


Ông Tô Lâm tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước Việt Nam tại Hà Nội sáng 22 tháng Năm, 2024.
Ông Tô Lâm tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước Việt Nam tại Hà Nội sáng 22 tháng Năm, 2024.

Đảng CSVN tiếp tục dẫn dắt đồng chí, đồng bào “đi từ bất ngờ (chứ không phải thắng lợi) này đến bất ngờ khác”.

Sau bất ngờ về việc Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) đảng khóa 13 “thống nhất rất cao” trong chuyện “giới thiệu đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch Nhà nước” và khẳng định, vì BCH TƯ đảng khóa 13 “chưa giới thiệu Bộ trưởng Bộ Công an” nên Quốc hội “chưa miễn nhiệm chức danh này”, thành ra ông Tô Lâm sẽ vừa đảm nhận vai trò Chủ tịch Nhà nước (CTNN), vừa kiêm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công an, bất chấp Hiến pháp, rồi Tổng Bí thư lên tiếng “chúc mừng” [1], Quốc hội thông qua nghị trình, nhất trí sẽ làm y như thế... là chuyện phút chót: Bỗng nhiên Thủ tướng lên tiếng, cần miễn nhiệm không để ông Tô Lâm giữ vai trò Bộ trưởng Công an để bảo đảm tuân thủ các “quy định pháp luật”! Ngay sau đó, Quốc hội từ chỗ “đồng thuận” để ông Tô Lâm vừa làm CTNN, vừa là Bộ trưởng Công an, “nhất trí” đổi ý, xoay 180 độ. Thời gian chuyển đổi từ “đồng thuận[2] sang “nhất trí” làm... ngược lại [3] chỉ chừng 24... tiếng!

Một yếu tố khác khiến đồng chí, đồng bào bất ngờ là bất kể việc chuyển đổi từ “đồng thuận” sang “nhất trí” thực hiện ngược lại dẫu khác thường nhưng ông Tô Lâm vẫn được 99,78 % phiếu tán thành làm CTNN, đúng như ý của BCH TƯ đảng khóa 13! Trong 472 đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tham gia bỏ phiếu chọn ông Tô Lâm làm CTNN, chỉ có một người “không tán thành[4].

Không chỉ có thế, tháng 5 năm ngoái, BCH TƯ đảng khóa 13 tổ chức bỏ phiếu tín nhiệm đối với 21 cá nhân là Ủy viên Bộ Chính trị và thành viên Ban Bí thư. Theo kết quả đợt bỏ phiếu tín nhiệm ấy thì bà Trương Thị Mai là người xếp thứ hai (sau ông Nguyễn Phú Trọng) về số phiếu “tín nhiệm cao” (95,68%), xếp thứ tư (sau ông Phan Văn Giang) là ông Võ Văn Thưởng (94,05%), ông Vương Đình Huệ xếp thứ năm (92,97%) – đồng hạng với ông Phạm Minh Chính.

Tuy nhiên sau đó, cũng các thành viên ấy của BCH TƯ đảng “đồng tâm” bất tín nhiệm bà Mai, ông Thưởng, ông Huệ. Nếu tính cả ông Trần Tuấn Anh (Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế của BCH TƯ đảng khóa 13) – nhân vật đạt 49,73% phiếu “tín nhiệm cao” ở đợt bỏ phiếu tín nhiệm vừa đề cập và vài tháng sau cũng bị BCH TƯ đảng khóa 13 “nhất trí” bất tín nhiệm - rõ ràng “đồng tâm” và “nhất trí” trong đảng vừa... đáng ngờ, vừa... đáng ngại!

Trước nay, đảng CSVN luôn dùng các con số để khoa trương về sự.... “quang vinh” của họ nhưng nếu chịu khó đối chiếu, chúng có thể khiến người xem... loạn thần! Tại sao BCH TƯ đảng lại “thống nhất rất cao” về việc chọn ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội, ông Tô Lâm làm CTNN trong khi ở đợt bỏ phiếu tín nhiệm hồi tháng 5/2023, cả hai chỉ xếp thứ mười về tỷ lệ số phiếu “tín nhiệm cao” (81,08%), sau các ông Trần Cẩm Tú, Phan Đình Trạc, Lương Cường, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Hòa Bình [5]?

Sẽ có người trả lời, ông Mẫn và ông Lâm đạt được sự “thống nhất rất cao” trong việc “giới thiệu để Quốc hội bầu làm Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch Nhà nước” vì BCH TƯ đảng khóa trước quy định, đại khái... “chỉ có thể chọn một cá nhân làm Tổng Bí thư, Chủ tịch Nhà nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, Thường trực Ban Bí thư nếu cá nhân đó đã tham gia Bộ Chính trị trọn một nhiệm kỳ trở lên” nên BCH TƯ khóa này không thể làm khác! Phải chăng đó cũng là yếu tố vun xới... “quang vinh”?

***

Cứ đem các dữ liệu và số liệu chính thức mà đảng đã công bố ra đối chiếu với nhau ắt sẽ thấy, các quy định về “quy hoạch nhân sự” như “Quy định số 214-QĐ/TW của BCH TƯ đảng khóa 12” ban hành hồi tháng 1/2020 [6], “Quy định số 50-QĐ/TW của Bộ Chính trị BCH TƯ đảng khóa 13” ban hành tháng 12/2021 [7], “Hướng dẫn số 16-HD/BTCTW của Ban Tổ chức BCH TƯ đảng khóa 13” ban hành tháng 2/2022 [8] vừa là kế hoạch giúp một số cá nhân trong đảng giành chỗ và giữ chỗ, thủ tiêu cả “tài, đức” lẫn “tín nhiệm” khi thực hiện “công tác cán bộ”, vừa là nguyên nhân khiến hàng loạt ứng cử viên cho vai trò Tổng Bí thư, CTNN, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội đang dẫn đầu về mức độ “tín nhiệm cao”, đột nhiên “nhận thức rõ trách nhiệm trước đảng, nhà nước và nhân dân” vì những “vi phạm, khuyết điểm gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín của đảng, nhà nước” và tự nguyện “thôi tất cả các chức vụ trong đảng, chính quyền” để BCH TƯ đảng khóa 13 rút lại... “tín nhiệm cao”, đột xuất “đồng thuận”... bãi nhiệm!

Các quy định về “quy hoạch nhân sự” và “công tác cán bộ” cũng là lý do BCH TƯ đảng khóa 13 “thống nhất rất cao” trong việc chọn hai cá nhân mà mức độ tín nhiệm của các thành viên BCH TƯ đảng khóa 13 không... cao lắm làm Chủ tịch Quốc hội và CTNN. Sự... “quang vinh” của đảng không chỉ có thế!

(còn tiếp)

Chú thích

[1] https://tuoitre.vn/dai-tuong-to-lam-va-ong-tran-thanh-man-duoc-trung-uong-thong-nhat-gioi-thieu-lam-chu-tich-nuoc-chu-tich-quoc-hoi-20240518162539296.htm

[2] https://daibieunhandan.vn/chinh-tri/khai-mac-trong-the-ky-hop-thu-bay-quoc-hoi-khoa-xv-i372257/

[3] https://baotintuc.vn/thoi-su/quoc-hoi-se-phe-chuan-mien-nhiem-chuc-vu-bo-truong-bo-cong-an-voi-dai-tuong-to-lam-20240521144320415.htm

[4] https://baochinhphu.vn/tu-chieu-nay-21-5-quoc-hoi-tien-hanh-quy-trinh-bau-chu-tich-nuoc-102240521100035727.htm

[5] https://baotiengdan.com/2024/05/20/du-am-hoi-nghi-trung-uong-9-khoa-13/

[6] https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Quy-dinh-214-QD-TW-2020-tieu-chuan-chuc-danh-can-bo-thuoc-dien-Ban-Chap-hanh-Trung-uong-433545.aspx

[7] https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/he-thong-van-ban/van-ban-cua-dang/quy-dinh-so-50-qdtw-ngay-27122021-cua-bo-chinh-tri-ve-cong-tac-quy-hoach-can-bo-8172

[8] https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Huong-dan-16-HD-BTCTW-2022-noi-dung-cu-the-ve-cong-tac-quy-hoach-can-bo-506641.aspx

  • 16x9 Image

    Trân Văn

    Trân Văn là bút danh của một nhà báo có 28 năm làm việc ở nhiều vị trí khác nhau (Cộng tác viên, Phóng viên, Biên tập viên, Thư ký Tòa soạn) của một số đài truyền hình, đài phát thanh, nhật báo, tuần báo, báo điện tử tại Việt Nam và Hoa Kỳ. Các bài viết của Trân Văn là blog cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG