Đường dẫn truy cập

Quy định môi trường mới của Mỹ khiến các bang đệ đơn kiện


Các bang đệ đơn kiện cho rằng những việc làm trong ngành khai thác than sẽ bị mất và điện sẽ đắt đỏ hơn.
Các bang đệ đơn kiện cho rằng những việc làm trong ngành khai thác than sẽ bị mất và điện sẽ đắt đỏ hơn.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) vừa ban hành những quy định mới đối với những nhà máy điện để cắt giảm lượng phát thải carbon, khiến 24 tiểu bang đệ đơn kiện lên tòa án.

EPA công bố phiên bản cuối cùng của những quy định mới hôm thứ Sáu, một phần trong kế hoạch của chính quyền tổng thống Obama cắt giảm lượng phát thải carbon đi hơn 30 phần trăm đến trước năm 2030. Những quy định mới yêu cầu tất cả các bang lập ra kế hoạch hữu hiệu để đáp ứng chỉ tiêu cắt giảm tại những nhà máy điện.

Các bang đệ đơn kiện cho rằng những việc làm trong ngành khai thác than sẽ bị mất và điện sẽ đắt đỏ hơn. Chính quyền Obama lập luận rằng kế hoạch này sẽ tạo ra công ăn việc làm trong ngành năng lượng sạch mới và sẽ giúp hạn chế những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.

Vấn đề đặt ra là liệu về mặt pháp lý EPA có được ban hành và thi hành những quy định mới hay không. Cơ quan này cho rằng thẩm quyền của họ xuất phát từ một điều khoản hiếm khi được sử dụng trong Đạo luật Không khí Sạch, được Quốc hội thông qua vào năm 1990. Những người phản đối cho rằng cơ quan này đã đẩy giới hạn luật pháp đi quá xa.

Tổng chưởng lý tiểu bang West Virginia, Patrick Morrisey, là một trong những người đệ đơn kiện, cho biết ông đang yêu cầu tòa án ngăn kế hoạch này đi vào hiệu lực trong khi những vụ kiện tụng diễn tiến. Vấn đề này có thể được đưa lên Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG