Đường dẫn truy cập

Quy định của Trump về người tị nạn gặp trở ngại


Một di dân vượt biên giới Mỹ-Mexico vào lãnh thổ Mỹ bất hợp pháp.
Một di dân vượt biên giới Mỹ-Mexico vào lãnh thổ Mỹ bất hợp pháp.

Một tòa phúc thẩm Hoa Kỳ hôm 16/8 giáng một đòn đẩy lùi nỗ lực của chính quyền Trump muốn cấm gần như tất cả các di dân không được nộp đơn xin tị nạn tại biên giới Mỹ-Mexico, nhưng tòa không áp dụng quyết định này trên toàn quốc.

Phán quyết chống lại một điều khoản của chính sách di trú cứng rắn của Tổng thống Trump mà qua đó bắt buộc đa số người tị nạn phải xin tị nạn tại một nước thứ ba trong cuộc hành trình tới biên giới Mỹ.

Tuy nhiên, tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 nói phán quyết này chỉ áp dụng với 9 tiểu bang miền Tây nằm trong khu vực 9 mà trong đó chỉ có hai bang nằm trên biên giới phía Nam là California và Arizona. Điều này mở ngỏ khả năng là lệnh cấm của chính quyền Trump có thể được áp dụng tại các bang biên giới là Texas và New Mexico.

Một trong những mục tiêu chính của chính quyền Trump là giảm số đơn xin tị nạn của các di dân Trung Mỹ tại khu vực biên giới Mỹ-Mexico và đã ra quy định rằng những ai không nộp đơn xin tị nạn ở một nước thứ ba trên đường tới biên giới Mỹ và không bị nước đó từ chối thì không hội đủ điều kiện để được Mỹ duyệt xét đơn xin tị nạn.

Phán quyết của tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 chống lại quy định vừa kể được đưa ra cùng ngày khi một số tiểu bang và các nhóm hoạt động bảo vệ di dân đệ đơn kiện quy định của chính quyền Trump khước từ cấp thẻ xanh cho các di dân nhận trợ cấp chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG