Đường dẫn truy cập

Quốc vụ viện TQ kêu gọi lãnh đạo đảng thay đổi thói quen hút thuốc


Thông báo khuyến cáo các cán bộ đảng Cộng sản nên 'đi đầu' trong việc bỏ thói quen hút thuốc để làm gương cho công chúng và khuyến khích đồng nghiệp bỏ thuốc.
Thông báo khuyến cáo các cán bộ đảng Cộng sản nên 'đi đầu' trong việc bỏ thói quen hút thuốc để làm gương cho công chúng và khuyến khích đồng nghiệp bỏ thuốc.
Trong một thông tư luân lưu tối hôm qua, cơ quan cao nhất của chính phủ Trung Quốc ra thông báo nói rằng các giới chức Đảng Cộng sản không nên hút thuốc tại những nơi công cộng hay dùng công quỹ mua thuốc lá, và nên khuyến khích các đồng nghiệp bỏ thuốc.

Trung Quốc là nơi tiêu thụ thuốc lá lớn nhất trên thế giới. Hút thuốc đã là thói quen ăn sâu vào đời sống xã hội của Trung Quốc, đặc biệt là trong nam giới và thuốc lá hạng sang thường được dùng để làm quà tặng.

Vào năm 2008, Trung Quốc cam kết cấm hút thuốc tại các nơi công cộng, gồm cả các văn phòng chính phủ, nhưng việc thực hiện vẫn còn lơi là và những bảng cấm hút thuốc thường xuyên không ai để ý đến.

Thông tư của Quốc vụ viện Trung Quốc nói “hiện tượng hút thuốc tại nơi công cộng vẫn còn đang thịnh hành, đặc biệt là trong một số nhỏ các cán bộ lãnh đạo. Việc này không chỉ gây nguy hiểm cho sức khỏe công cộng, nhưng cũng làm hại cho hình ảnh của Đảng Cộng sản và chính phủ.”

Thông báo nói thêm là các cán bộ đảng không được dùng công quỹ mua thuốc lá, và những người vi phạm các qui định về thuốc lá nên được “phê bình và giáo dục về ảnh hưởng xấu này.”

Các lãnh tụ ở mọi cấp phải đối phó nghiêm khắc với những người vi phạm luật lệ.

Tuy nhiên, thông báo này không nêu chi tiết về các biện pháp trừng phạt.

Thông báo khuyến cáo các cán bộ Đảng Cộng sản nên “đi đầu” trong việc bỏ thói quen hút thuốc để làm gương cho công chúng và các lãnh đạo đảng nên khuyến khích các đồng nghiệp bỏ hút thuốc.

Thông báo cũng cấm các cơ quan chính phủ và đảng cung cấp thuốc lá hay quảng cáo thuốc lá trong nội bộ, và nên cấm hút thuốc trong văn phòng, phòng họp, nhà vệ sinh và các nhà ăn chung.

Một viên chức thuộc văn phòng kiểm soát thuốc lá của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Trung Quốc phát biểu tại một cuộc họp báo trước đây trong năm là các nhà lập pháp sẽ cân nhắc việc bãi bỏ hút thuốc tại các nơi công cộng vào năm tới.

Một vài thành phố chính đã thi hành lệnh cấm hút thuốc tại những nơi công cộng, nhưng những người bênh vực việc chống hút thuốc trong và ngoài nước đều nói những lệnh cấm này không được thực thi nghiêm chỉnh.

Trong một thông cáo khác, Quốc vụ viện cho biết những người hút thuốc trên các tàu điện cao tốc có thể bị phạt đến 2.000 nhân dân tệ tức khoảng 329,80 đô la, bắt đầu vào tháng giêng năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG