Đường dẫn truy cập

Quốc hội Việt Nam thông qua gói phục hồi kinh tế gần 350 nghìn tỷ đồng


Quốc hội Việt Nam tại phiên bế mạc ngày 11/1/2022. Photo Quochoi.
Quốc hội Việt Nam tại phiên bế mạc ngày 11/1/2022. Photo Quochoi.

Hôm 11/1, Quốc hội Việt Nam đã thông qua một gói hỗ trợ kinh tế trị giá gần 350 nghìn tỷ đồng (15,4 tỷ đôla) cho giai đoạn 2022-2023, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Trang thông tin của Quốc hội Việt Nam cho biết nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ “Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội” có mục tiêu “phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, ưu tiên một số ngành, lĩnh vực quan trọng, phấn đấu đạt mục tiêu của giai đoạn 2021 - 2025: tăng trưởng bình quân 6,5 - 7%/năm, các chỉ tiêu nợ công dưới mức cảnh báo”.

Truyền thông trong nước loan tin rằng có 424/426 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành nghị quyết này. Nghị quyết được thông qua trong ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp bất thường kéo dài gần 5 ngày.

Gói kích cầu này bao gồm các biện pháp giảm thuế giá trị gia tăng 2% (giảm từ 10% xuống còn 8%), cắt giảm lãi suất cho vay 0,5-1,0% và tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, cũng như cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù.

Gói này cũng bao gồm khoảng hỗ trợ khoảng 6,6 nghìn tỷ đồng tiền thuê nhà cho người lao động đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng điểm.

“Tác động của đại dịch COVID-19 trong hơn hai năm qua đã ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội; hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của nhân dân, người lao động gặp nhiều khó khăn, tốc độ phục hồi kinh tế còn chậm, có nguy cơ lỡ nhịp với kinh tế thế giới”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu hôm 11/1 trong phiên bế mạc.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Huệ cho biết doanh nghiệp và người dân đang gặp vô vàn khó khăn do đại dịch, trong khi nợ xấu trong hệ thống ngân hàng có nguy cơ gia tăng.

Nghị quyết cho phép sử dụng tối đa 46.000 tỷ đồng từ các nguồn tài chính hợp pháp khác để nhập khẩu vaccine, thuốc điều trị và thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, nghị quyết cho phép đầu tư hơn 113.000 tỷ đồng vào cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra, nghị quyết cho phép tăng bội chi ngân sách nhà nước trong 2 năm 2022 và 2023 bình quân 1-1,2% GDP/năm, tức bội chi đến mức tối đa 240 nghìn tỷ đồng.

Nghị quyết có hiệu lực ngay từ ngày 11/1, nêu rõ rằng chính phủ phải “bảo đảm không để xảy ra việc trục lợi chính sách, lợi ích nhóm, thất thoát, lãng phí.”

Trước đó, tại phiên khai mạc hôm 4/1, ông Huệ nói rằng nếu sử dụng gói hỗ trợ 350 nghìn tỷ này một cách lãng phí là “có lỗi với dân” vì “vì suy cho cùng đó là tiền thuế của dân”.

“Các nước có điều kiện đã phát tiền trực tiếp cho dân. Chúng ta không có điều kiện phát tiền mặt như vậy, nhưng chính sách giảm thuế sẽ giúp đạt 2 mục tiêu, vừa san sẻ gánh nặng cho người dân vừa kích cầu nền kinh tế”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Việt Nam cho đến nay ghi nhận hơn 1,91 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó có 34.531 ca tử vong.

VOA Express

XS
SM
MD
LG