Đường dẫn truy cập

Chính phủ Việt Nam đề xuất gói hỗ trợ phục hồi kinh tế 347 nghìn tỷ


Hình ảnh một nhà máy ở Việt Nam.
Hình ảnh một nhà máy ở Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng hôm 4/1 đã đề xuất với Quốc hội Việt Nam về chính sách tài khóa, tiền tệ khoảng 347 nghìn tỷ để hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, theo Thời báo Tài chính Việt Nam.

Cơ quan ngôn luận của Bộ Tài chính cho biết rằng chính phủ Việt Nam dự kiến “sẽ dành 14 nghìn tỷ đồng cho hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng”.

Theo Thời báo Tài chính Việt Nam, chính phủ cũng “chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí quản lý để phấn đấu giảm lãi suất cho vay tối thiểu 0,5%-1% trong 2 năm” cũng như “tiếp tục cơ cấu nợ, miễn giảm lãi đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phù hợp, bảo đảm an toàn hoạt động hệ thống”.

VnExpress đưa tin rằng các đại biểu Quốc hội cho rằng gói hỗ trợ của chương trình phục hồi phải có quy mô đủ lớn, nhưng lo lạm phát tăng cao khi bơm thêm tiền vào nền kinh tế.

Báo điện tử này đưa tin rằng chính phủ Việt Nam ước tính rằng gói kích thích kinh tế mới sẽ chiếm khoảng 4,28% GDP.

Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố hôm 29/12, kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng 2,58% năm 2021, được coi là thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Ngân hàng Thế giới cho biết rằng năm 2020 Việt Nam là một trong số ít các quốc gia ghi nhận tăng trưởng GDP dương khi đại dịch bùng phát, nhưng biến thể Delta đã gây ra một “cú sốc” cho Việt Nam năm 2021.

VOA Express

XS
SM
MD
LG