Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ giúp chính phủ khỏi đóng cửa


Chủ tịch Hạ viện John Boehner tại buổi họp báo tại tòa nhà Quốc hội ở Washington, 21/3/2013.
Chủ tịch Hạ viện John Boehner tại buổi họp báo tại tòa nhà Quốc hội ở Washington, 21/3/2013.
Quốc hội Hoa Kỳ đã chung quyết một kế hoạch chi tiêu tài trợ cho chính phủ đến tháng 9 và tránh được khả năng chính phủ bị đóng cửa vào tuần tới.

Hạ viện bỏ phiếu với đa số áp đảo kế hoạch tài trợ cho các cơ quan chính phủ, nhưng cũng bao gồm việc cắt giảm tự động 85 tỉ đô la có hiệu lực trước đây trong tháng.

Ngân sách dành cho quân đội và một số cơ quan nội địa có nhiều uyển chuyển hơn trong việc cắt bớt chi tiêu.

Giấy phép chi tiêu của chính phủ sẽ hết hạn vào thứ Tư tuần tới. Nếu không thông qua được luật chi tiêu, nhiều chức năng của chính phủ có thể bị ngưng lại. Thượng viện đã chấp thuận kế hoạch và bây giờ được đưa lên Tòa Bạch Ốc để Tổng thống Obama ký ban hành.

Sau thỏa thuận cho năm tài chính chấm dứt vào ngày 30 tháng 9, Quốc hội quay sang chú ý đến ngân sách năm tới và xa hơn nữa. Đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện hôm thứ Năm cũng bỏ phiếu về kế hoạch năm 2014, cắt giảm chi tiêu và tiến đến cân bằng ngân sách trong vòng một thập niên mà không phải tăng thuế.

Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát đang cứu xét một kế hoạch ngân sách kêu gọi thu gần 1.000 tỉ đô la tiền thuế mới trong thập niên tới để tài trợ những chi tiêu gia tăng của chính phủ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG