Đường dẫn truy cập

Quốc hội Libya sa thải thủ tướng, bế tắc trong việc lập chính phủ


Các nhà lập pháp Libya đã bãi chức thủ tướng lâm thời mới của nước này với lá phiếu bất tín nhiệm đối với đề xuất nội các của ông.

Diễn biến này càng làm Lybia thêm chật vật trong việc thành lập một chính phủ có khả năng đoàn kết và ổn định quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Đại hội đại biểu toàn quốc Libya đã bác bỏ danh sách nội các của Thủ tướng Mustafa Abushagur hôm Chủ nhật bằng một cuộc bỏ phiếu với kết quả 125-44.

Một số đại biểu không bỏ phiếu. Kết quả này khiến ông Abushgur mất luôn chức thủ tướng. Ông đã đề nghị một đội hình gồm 10 Bộ trưởng, rút ngắn lại danh sách ban đầu có tới 29 Bộ được đề xuất vào tuần trước.

Quốc hội bầu ông Abushagur vào vị trí thủ tướng vào tháng trước và cho ông thời hạn vài tuần để lập chính phủ. Ông đã phải loại bỏ danh sách nội các ban đầu vào hôm thứ Năm sau khi hơn 100 người biểu tình thuộc thành phố Zawiya ở miền tây xông hội trường than phiền rằng cộng đồng của họ không được đại diện đầy đủ.

Phát biểu hôm Chủ nhật, ông Abushagur thừa nhận danh sách nội các đầu tiên của ông có vấn đề. Nhưng ông nói các nhà lập pháp nên hộp tác với ông để chỉnh sửa.

Theo luật pháp của Libya, Quốc hội phải bầu ra thủ tướng mới để thành lập chính phủ trong vài tuần tới.

Những bộ tộc và khu vực ở Libya vẫn còn phân hóa rất lớn sau cuộc nội chiến năm 2011 kết thúc nền cai trị 4 thập kỷ của Moammar Gadhafi.

Cư dân thành phố Zawiya và các vùng khác, vốn bị Gadhafi tấn công tơi bời trong cuộc xung đột, đòi được những vị trí cấp cao trong chính phủ Libya sau chiến tranh. Việc này dẫn đến dẫn đến va chạm với những cộng đồng đối thủ.

Chính quyền lâm thời kế tiếp của Libya cũng phải đương đầu với thách thức trong việc cố gắng để giải giới và giải ngũ các lực lượng dân quân còn duy trì quyền kiểm soát ở một số nơi trong nước sau khi đã tham gia vào cuộc cách mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG