Đường dẫn truy cập

Quốc hội khóa mới của Mỹ đa dạng hơn bao giờ hết


Dân biểu Quốc hội khóa 113 tuyên thệ nhậm chức tại trụ sở Hạ viện ở Washington, 3/1/13
Dân biểu Quốc hội khóa 113 tuyên thệ nhậm chức tại trụ sở Hạ viện ở Washington, 3/1/13
Những nhà lập pháp mới của nước Mỹ nhậm chức lần đầu tiên trong tuần này được xem là đa dạng nhất hơn bất cứ thời điểm nào trong lịch sử Hoa Kỳ. Những rào cản về sắc tộc, giới tính và tôn giáo đã bị phá vỡ. Thực vậy, trong số 200 dân biểu Dân chủ, phụ nữ và những người thuộc các sắc tộc thiểu số khác nhau sẽ đông hơn nam giới da trắng. Thông tín viên Đài VOA Carolyn Presutti giới thiệu một số ít các nhà lập pháp làm nên lịch sử trong Quốc hội sẽ phản ánh chặt chẽ những người sống tại nước Mỹ.

Quốc hội khóa mới của Mỹ năm nay có nhiều nhân vật đặc biệt, trong số này có người ngồi bằng xe lăn.

Dân biểu Tammy Duckworth mất hết hai chân tại Iraq vì một quả lựu đạn rơi vào chiếc máy bay trực thăng loại Blackhawk mà bà đang lái.

Bà là nữ quân nhân tác chiến đầu tiên trở thành dân biểu, bà cũng là người đầu tiên sinh trưởng tại Thái Lan.

Thực vậy, những nhà lập pháp khóa này phản ảnh thành phần dân số Mỹ chưa từng có trước đây, tạo nên một Quốc hội nhiều màu sắc chưa từng thấy. Bà dân biểu cựu nữ quân nhân này nói:

“Tôi nghĩ việc này thật tuyệt vời. Nó phản ánh đất nước của chúng ta, một đất nước đa dạng hơn. Đây là sức mạnh của quốc gia này. Chúng ta đến từ các tầng lớp xã hội khác nhau.”

Bà Duckworth giống như dân biểu Tulsi Gabbard, đại diện của tiểu bang Hawaii, một phụ nữ theo đạo Hindu đầu tiên trong Hạ Viện.

Ngoài ra còn có Dân biểu Sean Maloney, một người đồng tính. Ông này cho biết :

“Tôi sẽ mang vào Quốc hội những tiếng nói đã bị bỏ quên. Và tôi nghĩ đây luôn luôn là một điều tốt. Đây là câu chuyện của nước Mỹ mà, đúng không?”

Ai cũng biết đàn ông da trắng là những người lập nên nước Mỹ. Nhưng bây giờ đàn ông da trắng chính cống là thiểu số trong đảng Dân chủ tại Hạ Viện.

Đây là những thời điểm của thay đổi, như lời ông John Samples thuộc Viện nghiên cứu Cato:

“Đây là sự tiến hóa bình thường của nước Mỹ. Đất nước thay đổi, tình hình dân số thay đổi, nên chính trị cũng thay đổi.”

Khác với đảng Dân chủ, Đảng Cộng hòa không có sự thay đổi như thế trong thành phần dân biểu. 36 dân biểu mới của đảng Cộng hòa toàn là người da trắng. Chỉ có 3 người là phụ nữ.

Dân biểu Cộng hòa Roger Williams vừa mới được bầu nói rằng điều quan trọng là mục tiêu:

“Không ai trong chúng ta đến đây trên cùng một con tàu, nhưng hiện nay chúng ta đang trên cùng một con tàu.”

Tuy nhiên “con tàu chung” này chở theo những nhà lập pháp với những chương trình hành động khác nhau, bắt nguồn từ những thay đổi tại đơn vị bầu cử của họ.

Một số nhà phân tích tiên đoán rồi đây sẽ có nhiều đạo luật được thông qua, những đạo luật này sẽ mang tính cách toàn diện hơn, để có thể phản ánh những khuôn mặt mới của nước Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG