Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ mưu tìm đồng thuận về ngân sách


Người biểu tình ở Los Angeles kêu gọi phe dân chủ bảo vệ các di dân DACA hôm 3/1.
Người biểu tình ở Los Angeles kêu gọi phe dân chủ bảo vệ các di dân DACA hôm 3/1.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đang gấp rút mưu tìm đồng thuận về ngân sách liên bang và thỏa thuận lưỡng đảng về chính sách nhập cư.

Sự giằng co về vấn đề ngân sách có thể khiến chính phủ phải đóng cửa vào tuần tới.

Phe dân chủ tại Quốc hội Mỹ muốn bất kỳ thỏa thuận nào phải bao gồm giải pháp cho hơn 800 nghìn di dân tới Mỹ không có giấy tờ khi còn nhỏ.

Cho tới nay, nhóm di dân này đã được bảo vệ khỏi bị trục xuất nhờ chương trình viết tắt là DACA, có nghĩa là “Hoãn Hành động đối với Người đến Mỹ từ nhỏ”.

Hôm 10/1, một nhóm các dân biểu thuộc Đảng Cộng hòa đã trình một dự luật gồm một cuộc cải cách sâu rộng hơn về di trú, nhưng không có giải pháp dẫn tới quy chế thường trú nhân cho những người thuộc thành phần DACA.

Một tuyên bố của Nhà Trắng nói rằng Tổng thống Trump tỏ ra cảm kích về dự luật này và cho rằng nó sẽ giúp hoàn tất “các ưu tiên trọng tâm cho người dân Mỹ”.

Dự luật này, nếu được thông qua, sẽ cho phép xây dựng một bức tường dọc theo biên giới Hoa Kỳ và Mexico. Ông Trump hôm 10/1 nói rằng đó là một phần cần thiết của bất kỳ kế hoạch nhập cư nào.

Nhưng dự luật này nhiều khả năng sẽ không tới được bàn làm việc của ông Trump.

Nó cần sự ủng hộ của phe Dân chủ ở Thượng viện, và cho tới nay, đảng này dành phần lớn thời gian để tìm ra một giải pháp cho những di dân tới Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ.

Tháng Chín năm ngoái, ông Trump đã rút lại DACA và yêu cầu Quốc hội tới tháng Ba năm nay phải tìm một giải pháp cho các di dân thuộc thành phần này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG