Đường dẫn truy cập

Quan hệ Mỹ-Trung tiếp tục căng thẳng vì vấn đề thương mại, chiến lược


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình Sảnh đường Nhân dân Bắc Kinh, ngày 7/6/2016.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình Sảnh đường Nhân dân Bắc Kinh, ngày 7/6/2016.

Trung Quốc hôm nay cho biết xuất khẩu của nước họ trong tháng 5 đã giảm 4,1% trong khi nhập khẩu giảm 0,4%. Các nhà quan sát nói rằng đây là những dấu hiệu cho thấy một sự yếu kém trong môi trường kinh tế thế giới và nhu cầu nội địa của Trung Quốc nằm ở mức thấp, giữa lúc các mối quan hệ của Bắc Kinh với Mỹ tiếp tục bị căng thẳng vì những vấn đề thương mại và chiến lược. Thông tín viên Victor Beattie của đài VOA tường thuật.

Ngân hàng trung ương của Trung Quốc cho biết xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới này trong tháng 5 đã giảm 4,1% và dự kiến sẽ tiếp tục sút giảm, nhưng tỉ lệ tăng trưởng kinh tế trong năm nay sẽ đạt mức 6,8%.

Những số liệu đó được công bố hôm nay, một ngày sau khi cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế với Mỹ kết thúc ở Bắc Kinh. Ông Scott Kennedy, một chuyên gia về kinh tế Trung Quốc của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, cho biết các mối quan hệ Mỹ-Trung tiếp tục bị căng thẳng vì những vấn đề thương mại và chiến lược.

"77% các công ty Mỹ cho biết họ nhận thấy môi trường kinh doanh ở Trung Quốc đã trở nên kém thân thiện hơn. Trong cuộc khảo sát mà kết quả được công bố hôm nay, Phòng Thương mại Liên hiệp Âu châu ở Trung Quốc cho biết 70% công ty hội viên của họ nói môi trường kinh doanh đã trở nên kém thân thiện hơn. Có rất nhiều mối lo ngại về những chính sách công nghiệp của Trung Quốc và sự minh bạch của tiến trình hoạch định chính sách của Bắc Kinh. Bên cạnh đó, luật lệ mới được ban bố hồi tháng tư về việc quản lý các tổ chức phi chính phủ làm cho các tổ chức phi chính phủ -- từ các đại học, những hiệp hội chuyên nghiệp cho tới các tổ chức nghiên cứu, cảm thấy lo ngại là họ sẽ không thể giúp Trung Quốc giải quyết hàng loạt các vấn đề từ kinh tế cho tới xã hội. Luật này sẽ bắt đầu có hiệu lực vào tháng giêng và nhiều người đang cảm thấy lo lắng."

Ông Kennedy cho biết chính quyền ở Bắc Kinh dưới sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình đã kết luận là Trung Quốc đã trở thành một đại cường thế giới và cần phải được đối xử như vậy. Ông nói Bắc Kinh đang ra sức cạnh tranh với Mỹ trong nhiều lãnh vực và Washington nên kiên nhẫn vì các mối căng thẳng phải mất nhiều thời gian để giải quyết.

Trong phần phát biểu bế mạc hội nghị ở Bắc Kinh hôm thứ ba, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng thời đại phức tạp mà chúng ta đang sống đòi hỏi hợp tác và cộng tác, chứ không phải xung đột và bất hoà.

Ông cho rằng cần có một mô thức mới của quan hệ đối tác và hai nước sẽ tiếp tục thực hiện những cuộc thảo luận chặt chẽ, thẳng thắn và có tính chất xây dựng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG