Đường dẫn truy cập

Quan hệ Ấn Độ - Pakistan bớt căng thẳng sau cuộc gặp gỡ của lãnh đạo


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) nói chuyện với Thủ tướng Pakistan Muhammad Nawaz Sharif tại Ufa, Nga ngày 10 tháng 7 năm 2015.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) nói chuyện với Thủ tướng Pakistan Muhammad Nawaz Sharif tại Ufa, Nga ngày 10 tháng 7 năm 2015.

Một cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo Ấn Độ và Pakistan bên lề Hội nghị Thượng đỉnh khu vực ở Nga đã xoa dịu căng thẳng giữa hai nước kình địch trong khu vực Nam Á.

Sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và người đồng nhiệm Pakistan Nawaz Sharif tổ chức các cuộc đàm phán tại Ufa, Nga vào thứ Sáu, một thông cáo chung đã đề ra một loạt các biện pháp để khôi phục quan hệ.

Các cố vấn an ninh quốc gia của hai nước cũng sẽ gặp nhau tại New Delhi để thảo luận về chủ nghĩa khủng bố. Các quan chức chịu trách nhiệm về an ninh biên giới cũng sẽ tổ chức các cuộc đàm phán.

Theo thông tín viên Anjana Pasricha tường trình từ New Delhi, Thủ tướng Ấn Độ sẽ thăm Pakistan trong Hội nghị Thượng đỉnh khu vực các nước Nam Á vào năm tới.

Đây được coi là những bước tiến lớn trong mối quan hệ Ấn Độ - Pakistan sau khi đối thoại hòa bình đã bị đình trệ từ tháng 8 năm ngoái, khi New Delhi kêu gọi các cuộc đàm phán cấp cao.

Ngoại trưởng Pakistan Aizaz Ahmad Chaudhry cũng bày tỏ rằng hai nước đã sẵn sàng để tái thảo luận về các vấn đề này.

Ông Chaudhry nói: “Ấn Độ và Pakistan đều có một trách nhiệm chung để đảm bảo hòa bình và thúc đẩy phát triển. Để làm được điều đó, họ sẵn sàng thảo luận về các vấn đề còn tồn đọng. Cả hai nhà lãnh đạo đều lên án chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức và đồng ý hợp tác để loại bỏ mối đe dọa từ Nam Á này”.

Hai bên cũng đã thảo luận về các vấn đề chính gây căng thẳng bang giao. Đó là những cáo buộc Pakistan đã làm chậm trễ việc đưa những kẻ chịu trách nhiệm trong các vụ tấn công khủng bố thủ đô tài chính Mumbai, Ấn Độ hồi tháng 11 năm 2008 ra trước công lý.

Trong những tháng gần đây, đã có những cuộc trao đổi gay gắt hơn xung quanh việc tòa án Pakistan phóng thích Zakiur Rehman Lakhvi, kẻ bị cáo buộc là chủ mưu vụ tấn công.

Pakistan nói rằng Ấn Độ đã thất bại trong việc cung cấp bằng chứng quan trọng, chẳng hạn như các cuộc ghi âm đối thoại giữa những kẻ tấn công và những người chỉ đạo chúng.

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho biết có một số tiến bộ trong các cuộc đàm phán ở Ufa trong việc giải quyết các mối quan tâm của mỗi quốc gia.

“Cả hai bên đã đồng ý để thảo luận về cách thức và phương tiện để đẩy nhanh việc xét xử vụ khủng bố ở Mumbai, bao gồm cả việc cung cấp mẫu giọng nói”, ông Jaishankar nói.

Mặc dù mối quan hệ giữa hai nước đối nghịch trong khu vực Nam Á có thể đã tan băng, nhưng việc kết thúc quá trình này có thể sẽ diễn ra chậm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG