Đường dẫn truy cập

Quan hệ Việt – Đức tiếp tục tan băng sau vụ Trịnh Xuân Thanh?


Ngoại trưởng Đức Heiko Maas và người đồng nhiệm Phạm Bình Minh trong cuộc gặp tại Berlin hồi tháng Hai.
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas và người đồng nhiệm Phạm Bình Minh trong cuộc gặp tại Berlin hồi tháng Hai.

Bộ trưởng Kinh tế Liên bang Đức bắt đầu thăm Việt Nam hôm 24/3, gần một tháng sau chuyến công du Berlin của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và vụ "bắt cóc" ông Trịnh Xuân Thanh được cho là có trong chương trình nghị sự.

Đại sứ quán Đức tại Hà Nội cho biết rằng ông Peter Altmaier cùng một phái đoàn kinh tế cấp cao và một số nghị sĩ quốc hội liên bang Đức thăm Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 24 tới 26/3.

Tin cho hay, ông Altmaier “sẽ tiến hành nhiều cuộc trao đổi song phương với đại diện chính phủ Việt Nam và tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc”.

Bộ trưởng Kinh tế Đức được trích lời nói trong một thông cáo rằng “Việt Nam là một đối tác kinh tế trung tâm của Đức tại châu Á”.

“Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam sẽ tạo ra một động lực mới và sẽ giúp giới kinh tế Đức hiện diện được rộng khắp hơn nữa ở châu Á. Tôi ủng hộ việc nhanh chóng ký kết hiệp định này trong thời gian sớm nhất có thể, vì câu trả lời cho những thách thức toàn cầu chỉ có thể là cùng nhau nỗ lực cho một nền thương mại cởi mở, tự do và công bằng trên thế giới”, ông Altmaier nói.

Chuyến thăm của quan chức phụ trách kinh tế liên bang Đức diễn ra khoảng một tháng sau khi Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tới Berlin.

Sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas hôm 20/2 nói rằng “từng có những bất đồng đáng chú ý giữa Đức với Việt Nam, đặc biệt là vì vụ bắt cóc công dân Việt Nam Trịnh Xuân Thanh ở Berlin”.

“Hôm nay chúng tôi muốn đạt một thỏa thuận về cách thức chúng tôi có thể thiết lập lại mối quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Đức, và vun đắp nó bằng chất liệu mới”, ông Maas nói.

Theo Đại sức quán Đức ở Hà Nội, ngoài việc trao đổi với quan chức chủ nhà, trong chuyến thăm Việt Nam, ông Altmaier “sẽ đến thăm một doanh nghiệp Đức, dự một diễn đàn kinh tế với doanh nghiệp Đức và doanh nghiệp Việt Nam và tham dự lễ khai trường 'Ngôi nhà Đức ở Thành phố Hồ Chí Minh', nơi có văn phòng của Tổng lãnh sự quán Đức, của Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức và của các doanh nghiệp Đức”.

Hiện chưa rõ vụ việc liên quan tới ông Trịnh Xuân Thanh có được mang ra thảo luận trong chuyến thăm Việt Nam của quan chức Đức, hay liệu ông Altmaier có cuộc tiếp xúc nào với nhân vật từng đẩy quan hệ Berlin và Hà Nội xuống mức thấp nhất trong nhiều năm hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG