Đường dẫn truy cập

Quân đội Trung Quốc tính đưa dân thường ra Hoàng Sa


Kế hoạch của quân đội Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang mạnh mẽ khẳng định chủ quyền ở biển Đông.
Kế hoạch của quân đội Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang mạnh mẽ khẳng định chủ quyền ở biển Đông.

Quân đội Trung Quốc đang chuẩn bị cho chuyến đi đầu tiên của thường dân tới Hoàng Sa, trong nỗ lực mới nhất nhằm khẳng định chủ quyền đối với hòn đảo tranh chấp này.

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cho biết 3 độc giả của tờ báo chính thức của mình sẽ được đi cùng với hải quân ra quần đảo tranh chấp trong tháng này.

Nhật báo của PLA thông báo: “Tháng Tư này chúng tôi sẽ tới Tây Sa (Hoàng Sa theo cách gọi của Trung Quốc). Hãy tham gia chuyến đi này, lắng nghe các câu chuyện cảm động từ những người bảo vệ lãnh hải của chúng ta”.

Để được lựa chọn, các độc giả phải viết bình luận về Hoàng Sa trên app (ứng dụng trên điện thoại di động) của Nhật báo PLA, hoặc trên các tài khoản của tờ báo này trên mạng xã hội WeChat hay Weibo.

Một độc giả viết trên app của Nhật báo PLA: “Những người lính bảo vệ điểm cực nam của quê hương chúng ta là những người đáng yêu nhất, những người chăm chỉ nhất”.

Một đại diện của tờ báo cho biết họ sẽ chọn 3 người thắng cuộc tham gia chuyến đi kéo dài 3 ngày, khởi hành trên một chiếc tàu của hải quân từ đảo Hải Nam.

Ngoài 3 thường dân này, theo PLA, còn có các nhà báo của các cơ quan báo chí nhà nước như Tân Hoa Xã, CCTV và Nhân dân Nhật Báo.

Trung Quốc đã chiếm toàn bộ Hoàng Sa sau trận hải chiến làm 74 binh sĩ Việt Nam Cộng hòa thiệt mạng ngày 19/1/1974.

Bắc Kinh và Hà Nội từng nhiều lần lời qua tiếng lại với nhau, sau khi đôi bên công bố kế hoạch đưa du khách ra các quần đảo tranh chấp ở biển Đông.

Tới tối 9/4, Việt Nam chưa lên tiếng về kế hoạch mới nhất của Trung Quốc.

Năm ngoái, báo chí trong nước đưa tin, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh có ý tưởng sẽ tổ chức tour cho du khách ra thăm Trường Sa.

Hiện chưa rõ ý tưởng này đã được thực hiện tới đâu.

Theo Straits Times, VOA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG