Đường dẫn truy cập

Quân đội Nam Sudan thề chiếm lại các thành phố từ tay phiến quân


Bạo động bùng ra cách đây 8 ngày tại thủ đô Juba.
Bạo động bùng ra cách đây 8 ngày tại thủ đô Juba.
Quân đội Nam Sudan lấy lại hai thủ phủ tiểu bang mà các phiến quân đã chiếm cứ.

Phát ngôn viên Quân đội, ông Philip Aguer nói với đài VOA rằng những binh sĩ ủng hộ cựu Phó Tổng thống Riek Machar đang kiểm soát thành phố Bor của tiểu bang Jonglei và thành phố Bentiu của tiểu bang Unity có nhiều dầu lửa, nhưng quân đội “có đủ khả năng để ứng phó với vụ nổi loạn.”

Ông Aguer cũng tố cáo những chiến binh ủng hộ ông Machar đã bắn vào một chiếc máy bay của Mỹ trong lúc máy bay đó đang tìm cách di tản công dân Mỹ ra khỏi thành phố Bor hôm thứ bảy.

Quân đội Hoa Kỳ không cho biết lai lịch của những kẻ tấn công, nhưng nói rằng 4 nhân viên của họ đã bị thương.

Bạo động bùng ra cách nay 8 ngày tại thủ đô Juba, sau khi Tổng thống Salva Kiir, một người thuộc bộ lạc Dinka, tố cáo cựu phó Tổng thống Riek Machar, thuộc bộ lạc Nuer, âm mưu đảo chánh.

Ông Machar không nhận trách nhiệm đối với âm mưu đảo chánh nhưng đã kêu gọi quân đội loại Tổng thống Kiir ra khỏi chức vụ.

Văn phòng cứu trợ Liên hiệp quốc cho biết bạo động đã làm cho 62.000 người ở 5 tiểu bang phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn và hơn 40.000 người khác đến các doanh trại của Liên hiệp quốc để ẩn náu.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon hôm chủ nhật kêu gọi các nhà lãnh đạo Nam Sudan tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột.

Ông nói rằng bạo động tiếp diễn tạo ra một mối đe dọa rất nguy hiểm cho tương lai của quốc gia non trẻ này.

Các giới chức Liên hiệp quốc bày tỏ lo ngại là vụ xích mích giữa ông Kiir với ông Machar có thể gây ra bạo động giữa các bộ lạc ở Nam Sudan.

Nam Sudan trở thành nước trẻ nhất thế giới sau khi chính thức tách khỏi Sudan để độc lập vào năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG