Đường dẫn truy cập

Quân đội Mỹ thực hiện các cuộc không kích từ căn cứ ở Thổ Nhĩ Kỳ


Máy bay không người lái hạ cánh xuống đường băng tại căn cứ không quân Incirlik ở ngoại ô thành phố Adana, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.
Máy bay không người lái hạ cánh xuống đường băng tại căn cứ không quân Incirlik ở ngoại ô thành phố Adana, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngũ Giác Đài cho hay quân đội Mỹ đã thực hiện các cuộc hành quân đầu tiên bằng máy bay không người lái có vũ trang xuất phát từ Thổ Nhĩ Kỳ. Thông tín viên Carla Babb của đài VOA từ Bộ Quốc phòng tường trình về các diễn tiến mới nhất của các cuộc hành quân này và bằng cách nào quân đội Mỹ dùng loại không lực này để bảo vệ cho các đồng minh tại Syria chống những mối đe dọa ngoài Nhà nước Hồi giáo.

Người phát ngôn Ngũ Giác Đài, Đại úy Jeff Davis nói rằng máy bay không người lái xuất phát từ Căn cứ Không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ trong các cuộc hành quân cuối tuần qua.

"Tính đến thời điểm này, chưa có cuộc oanh kích thật sự nào được thực hiện, nhưng các máy bay không người lái đã bắt đầu thực hiện những chuyến bay có vũ trang."

Đại úy Davis nói Mỹ cũng dự trù thực hiện những phi vụ của máy bay có người lái từ căn cứ này.

Theo ông Davis, các cuộc hành quân mới xuất phát từ Thổ Nhĩ Kỳ được thực hiện khi Mỹ mở các cuộc tấn công đầu tiên chống các lực lượng không thuộc Nhà nước Hồi giáo.

Nhưng những lực lượng thù địch đó là ai? Đại úy Davis nói rằng đó có thể là những lực lượng liên kết với al-Qaida, có tên gọi là Mặt trận Nusra.

"Bằng cách loại suy, những chi tiết cho thấy những phần tử đó rất giống với Mặt trận Nusra, nhưng chúng tôi chưa thể xác định."

Đại úy Davis nói những cuộc oanh kích do Mỹ thực hiện hôm thứ Sáu nhắm vào các lực lượng đã tấn công phe nổi dậy được các đồng minh của Mỹ huấn luyện để chống nhóm hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo.

Hoa Kỳ nói sẽ bảo vệ những người Syria nổi dậy được Mỹ huấn luyện này để chống lại nhiều mối đe dọa trên quê hương của họ, trong lúc họ đang tìm cách đánh bại phe Nhà nước Hồi giáo.

Các giới chức Ngũ Giác Đài nói không có lý do để tin rằng những kẻ bị Hoa Kỳ tấn công hôm thứ Sáu ở Syria có liên hệ với chế độ Assad. Ngũ Giác Đài hôm thứ hai lập lại rằng đó không phải là cuộc chiến tranh với Tổng thống Bashar al-Assad của Syria.

Tuy nhiên Tòa Bạch Ốc hôm thứ Hai khuyến cáo chế độ Syria chớ nên can thiệp.

Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói rằng ông Assad cho đến giờ vẫn làm theo yêu cầu của Mỹ, nhưng điều đó không có nghĩa là ông Assad được xem như là "một đồng minh" trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG