Đường dẫn truy cập

Quân đội Israel tìm thấy thi thể của 3 con tin ở Gaza


Một phụ nữ Palestine xem ngôi nhà của gia đình cô bị phá hủy ở Nuseirat sau vụ ném bom của Israel qua đêm ngày 23/5. Israel nói họ tìm thấy thi thể của 3 con tin bị bắt giữ trong vụ đột kích này.
Một phụ nữ Palestine xem ngôi nhà của gia đình cô bị phá hủy ở Nuseirat sau vụ ném bom của Israel qua đêm ngày 23/5. Israel nói họ tìm thấy thi thể của 3 con tin bị bắt giữ trong vụ đột kích này.

Israel hôm 24/5 nói rằng quân đội của họ đã tìm thấy thi thể của ba con tin bị đưa vào Dải Gaza sau khi họ bị giết trong các cuộc đột kích của Hamas vào Israel ngày 7 tháng 10.

Quân đội Israel nói thi thể của Hanan Yablonka, Michel Nisenbaum và Orion Hernandez Radoux đã được tìm thấy trong đêm trong một cuộc hành quân phối hợp của quân đội Israel và các cơ quan tình báo ở Jabalia, phía bắc Gaza, nơi đã xảy ra giao tranh dữ dội trong những ngày gần đây.

Người phát ngôn quân đội, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết Israel quyết tâm giải cứu những con tin còn lại vẫn bị giam giữ ở Gaza.

“Chúng tôi sẽ không ngừng chiến đấu cho tự do của họ,” ông nói trong tuyên bố trên truyền hình, khi thông báo về việc tìm thấy ba thi thể. "Mọi quốc gia đứng đắn đều sẽ làm như vậy."

Quân đội Israel cho biết Yablonka, 42 tuổi và Hernandez Radoux, 30 tuổi, đã bị giết chết tại nhạc hội ngoài trời ở Nova, gần Gaza, nơi bạn gái của Hernandez Radoux, là Shani Louk, cũng bị giết. Thi thể của cô đã được tìm thấy cùng với hai người khác vào tuần trước. Nisenbaum, 65 tuổi, bị giết khi đang chạy đi cứu đứa cháu gái.

Hernandez Radoux mang quốc tịch Pháp. Tổng thống Emmanuel Macron nói trên mạng X rằng ông rất đau buồn khi biết tin về cái chết của Radoux.

"Tôi nghĩ đến gia đình anh ấy và những người thân thiết với anh ấy. Chúng tôi ở bên cạnh họ. Hơn bao giờ hết, Pháp vẫn cam kết với việc giải thoát tất cả các con tin."

Quân đội nói rằng các thi thể được xác định bởi các quan chức y tế tại Viện Pháp y Quốc gia Israel và cảnh sát Israel.

Diễn đàn Gia đình, một nhóm đại diện cho gia đình các con tin, đã kêu gọi chính phủ Israel tăng cường nỗ lực đạt thỏa thuận trao trả lại những con tin còn lại vẫn bị giam giữ ở Gaza.

"Việc tìm được thi thể của họ là một lời nhắc nhở thầm lặng nhưng kiên quyết rằng Nhà nước Israel có nghĩa vụ cử ngay các nhóm đàm phán với yêu cầu rõ ràng là đạt được một thỏa thuận nhanh chóng đưa tất cả các con tin về nhà: người sống được phục hồi và người bị sát hại được chôn cất," nhóm này nói trong một tuyên bố.

Các cuộc đàm phán do Qatar và Ai Cập làm trung gian để thỏa thuận ngừng bắn và trả con tin đã bị đình trệ. Israel cho biết họ sẵn sàng đàm phán chỉ để tạm dừng giao tranh, trong khi Hamas nói rằng họ chỉ thả con tin khi chấm dứt chiến tranh và Israel rút khỏi Gaza.

Theo thống kê của Israel, các tay súng do Hamas lãnh đạo đã bắt cóc khoảng 250 con tin người Israel và nước ngoài, đồng thời giết chết 1.200 người trong cuộc tấn công vào các cộng đồng xung quanh Dải Gaza vào ngày 7/10. Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã tuyên bố đảm bảo sự trở lại của họ là một trong những mục tiêu chiến đấu chính của Israel.

Khoảng 130 con tin vẫn còn bị giam giữ sau một lệnh ngừng bắn vào tháng 11 với khoảng một nửa số con tin được thả. Nhiều người trong số những người vẫn còn ở Gaza được cho là đã chết.

Theo các cơ quan y tế Palestine, để trả đũa vụ tấn công ngày 7 tháng 10, Israel đã phát động một chiến dịch không ngừng nghỉ ở Gaza khiến hơn 35.000 người Palestine thiệt mạng, và phá hủy phần lớn dải đất đông dân cư này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG