Đường dẫn truy cập

Quân đội Ấn mong hợp tác, không muốn đối đầu với TQ


Tham mưu trưởng Lục quân Ấn Độ Tướng Bipin Rawat (bên phải)
Tham mưu trưởng Lục quân Ấn Độ Tướng Bipin Rawat (bên phải)

Tham mưu trưởng Lục quân Ấn Độ ngày 3/1 tuyên bố quân đội nước này chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chiến hai mặt trận cùng lúc liên quan đến Pakistan và Trung Quốc, nhưng nhấn mạnh cần phải hướng tới hợp tác chứ không phải đối đầu với Bắc Kinh.

Phát biểu của Tướng Bipin Rawat được đưa ra vài ngày sau khi Bắc Kinh bày tỏ quan ngại về việc Ấn thử phi đạn Agni 5 có tầm bắn 5000 km, có khả năng đưa toàn bộ Trung Quốc vào tầm ngắm.

Tướng Rawat nói mặc dù Ấn-Trung có thể đang cạnh tranh với nhau về không gian, phát triển kinh tế, thịnh vượng, nhưng cũng có những lĩnh vực hợp tác và nên đặt điều này làm trọng tâm.

Trước khi hồi hưu vào tháng trước, Tư lệnh Không quân Ấn, Marshal Arup Raha, Chủ tịch Ủy ban Tham mưu, từng tuyên bố rằng Ấn chỉ xây dựng khả năng nghênh cản mà thôi.

Về các hoạt động hiện đại hóa quy mô lớn dọc theo biên giới với Trung Quốc, mua máy bay chiến đấu Rafale cũng như tàu và tàu ngầm mới, ông Raha cho biết Ấn ‘hiển nhiên đang gầy dựng’ khả năng. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng các bước này không phải để chiến đấu trong một cuộc xung đột vì New Delhi tin tưởng vào hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG