Đường dẫn truy cập

Pakistan khánh thành nhà máy điện hạt nhân do TQ hỗ trợ


Hình do Văn phòng Thủ tướng Chính phủ Pakistan cung cấp ngày 28/12/2016 cho thấy lò phản ứng Chashma-III cách thủ đô Islamabad khoảng 250 km về phía tây nam.
Hình do Văn phòng Thủ tướng Chính phủ Pakistan cung cấp ngày 28/12/2016 cho thấy lò phản ứng Chashma-III cách thủ đô Islamabad khoảng 250 km về phía tây nam.

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã khánh thành một cơ sở điện hạt nhân được xây dựng với sự hỗ trợ của Trung Quốc.

Nhà máy hạt nhân đặt ở Chashma, tỉnh Punjab của Pakistan, sẽ giúp lưới điện quốc gia tăng công suất 340 MW. Bắc Kinh cũng đã xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân khác ở Chashma với tổng công suất hơn 600 MW.

Ba nhà máy điện ở Chashma được gọi là C-1, C-2 và C-3. Ba nhà máy này là một phần trong các kế hoạch lớn hơn nhằm khắc phục tình trạng thiếu điện kinh niên ở Pakistan.

Phát biểu tại lễ khánh thành hôm thứ Tư, Thủ tướng Sharif nói:

"Dự án điện hạt nhân kế tiếp có công suất 340 MW, gọi là C-4, cũng đang được xây dựng tại đây - trong khu vực Chashma với sự hỗ trợ của Trung Quốc. Nhà máy này sẽ hoạt động và kết nối với lưới điện quốc gia trong tháng Tư, 2017.”

Chính phủ Pakistan có kế hoạch tăng sản lượng điện lên khoảng 60%, chủ yếu bằng nguồn than, khí đốt và các dự án thủy điện do Trung Quốc tài trợ. Mục đích của nỗ lực này là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho chiến dịch vận động của ông Sharif để được tái cử vào đầu năm 2018.

Trung Quốc là nước duy nhất giúp Pakistan xây dựng nhà máy điện hạt nhân vì các nước phương Tây đã ra lệnh cấm cung cấp nhiên liệu cho các cơ sở này, vì chương trình vũ khí hạt nhân của Pakistan.

Theo một thỏa thuận hợp tác trị giá nhiều tỷ đô la, Bắc Kinh cũng đang trợ giúp Pakistan xây dựng một mạng lưới các dự án đường giao thông, đường rầy, truyền thông để thúc đẩy quan hệ giữa hai đồng minh truyền thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG