Đường dẫn truy cập

Bà Clinton: Quân đội Ai Cập phải trao quyền cho người thắng cử tổng thống


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng quân đội Ai Cập phải 'thực hiện lời hứa của họ' trong việc chuyển giao quyền lực cho người giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống vòng nhì, giữa lúc ủy ban bầu cử nước này đã trì hoãn việc loan báo kết quả mà theo kế hoạch là ngày hôm nay.

Trong một cuộc phỏng vấn được phát thanh tối hôm qua, bà Clinton gọi hành động của quân đội trong tuần qua 'rõ ràng là gây lo ngại'.

Hội đồng Tối cao cầm quyền của Lực lượng Vũ trang tuyên bố rằng một hiến pháp lâm thời cho phép các tướng lĩnh của họ và tòa án được quyền ra quyết định cuối cùng đối với phần lớn các chính sách đối nội và đối ngoại, cũng như quá trình soạn thảo một hiến pháp mới.

Quân đội cũng đã lập lại thiết quân luật và giải tán quốc hội do phe Hồi giáo chiếm đa số.

Bà Clinton nói rằng Ai Cập cần một 'tiến trình dân chủ gồm nhiều thành phần' trong đó tôn trọng quyền của tất cả mọi người dân Ai Cập.

Bà Clinton nói rằng quân đội phải đảm trách một vai trò thích hợp, không tìm cách can thiệp, thống lĩnh hay vượt quá thẩm quyền hiến pháp. Họ phải có được một bản hiến pháp. Có rất nhiều việc trước mắt mà họ phải thực hiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG