Đường dẫn truy cập

Quân đội Ai Cập được quyền bắt người


Người biểu tình đụng độ với binh sĩ Ai Cập phía trước dinh Tổng thống ở Cairo, ngày 9/12/2012.
Người biểu tình đụng độ với binh sĩ Ai Cập phía trước dinh Tổng thống ở Cairo, ngày 9/12/2012.
Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi cho phép quân đội bắt giữ thường dân trong khuôn khổ của một sắc lệnh nhằm duy trì an ninh cho cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp vào thứ 7 tuần này.

Lệnh này giao cho quân đội nhiệm vụ hỗ trợ cảnh sát để bảo vệ điều mà họ gọi là “các định chế trọng yếu.”

Liên minh đối lập thuộc phe tự do đã chính thức bác bỏ kế hoạch của tổng thống về việc tiến hành trưng cầu dân ý về hiến pháp mới.

Văn kiện này được soạn thảo bởi những người đồng minh phe Hồi giáo của Tổng thống Morsi.

Trong một thông cáo đưa ra tối chủ nhật, một phát ngôn viên của Mặt Trận Cứu Quốc nói rằng dự thảo hiến pháp không đại diện một cách thỏa đáng cho nhân dân Ai Cập. Ông nói rằng việc xúc tiến cuộc trưng cầu dân ý về văn kiện này sẽ gây ra nhiều vụ đối đầu.

Liên minh này kêu gọi thực hiện những cuộc biểu tình qui mô lớn vào ngày thứ 3 để phản đối cuộc trưng cầu dân ý.

Một số nhà quan sát nói rằng bản dự thảo hiến pháp có phần chắc sẽ được chấp thuận vì phong trào Huynh Đệ Hồi giáo của Tổng thống Morsi có khả năng vượt trội trong việc vận động những người ủng hộ đi bỏ phiếu.

Nhiều người Ai Cập theo chủ trương thế tục e rằng dự thảo hiến pháp sẽ xói mòn các quyền dân sự vì văn kiện này gia tăng vị thế của luật Hồi giáo và không đề cập một cách cụ thể tới quyền của phụ nữ.

Một ủy ban lập hiến do phe Hồi giáo kiểm soát đã chấp thuận văn kiện này hồi tháng trước, sau khi phe tự do và các thành viên theo Cơ đốc giáo tẩy chay bản dự thảo hiến pháp. Họ nói rằng tiếng nói của họ đã bị làm ngơ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG