Đường dẫn truy cập

Quan chức tình báo Mỹ: Trung Quốc muốn chiếm Đài Loan một cách hòa bình nhưng đang chuẩn bị chiến tranh


Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, bà Avril Haines.
Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, bà Avril Haines.

Trung Quốc muốn chiếm nước láng giềng Đài Loan mà không cần hành động quân sự nhưng đang nỗ lực để đạt được vị thế mà quân đội của họ có thể chiếm ưu thế ngay cả khi Hoa Kỳ can thiệp, các trưởng tình báo Mỹ nói ngày 10/5.

Trung Quốc xem Đài Loan, một hòn đảo được cai trị dân chủ, là lãnh thổ "thiêng liêng" của họ và chưa bao giờ từ bỏ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Hoa Kỳ, giống như hầu hết các quốc gia, không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng là nhà cung cấp vũ khí và hỗ trợ quốc tế quan trọng nhất của Đài Loan, khiến nước này trở thành nguồn căng thẳng thường xuyên giữa Bắc Kinh và Washington.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ: “Theo quan điểm của chúng tôi, họ (Trung Quốc) đang làm việc cật lực để đặt mình vào một vị thế mà quân đội có khả năng chiếm Đài Loan trước sự can thiệp của chúng ta”.

Bà Haines và Trung tướng Scott Berrier, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng, điều trần về các mối đe dọa trên toàn thế giới đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ, đã thảo luận về những bài học mà Trung Quốc có thể nhận được từ cuộc chiến ở Ukraine và phản ứng quốc tế đối với cuộc chiến này.

Bà Haines nói bà không tin rằng cuộc chiến có khả năng đẩy nhanh các kế hoạch của Trung Quốc đối với Đài Loan. Tướng Berrier nói việc dùng quân đội để đạt được mục tiêu không phải là lựa chọn hàng đầu của Bắc Kinh.

"Tôi tin rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không muốn làm điều đó bằng vũ lực. Tôi nghĩ họ thà làm điều này một cách hòa bình theo thời gian", Tướng Berrier nói.

Tướng Berrier nói thêm Trung Quốc đã học được "một số bài học rất quan trọng" từ cuộc xung đột Ukraine, bao gồm tầm quan trọng của lãnh đạo và chiến thuật đơn vị nhỏ, cũng như huấn luyện hiệu quả với các hệ thống vũ khí phù hợp và một lực lượng hạ sĩ quan mạnh mẽ.

Tướng Berrier nói các quan chức Hoa Kỳ cần làm việc với các đối tác ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và lãnh đạo Đài Loan, "để giúp họ hiểu cuộc xung đột này là gì, về những bài học mà họ có thể học được và nơi nào nên tập trung tiền vào quốc phòng và huấn luyện.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG