Đường dẫn truy cập

Quan chức Philipines: Hải quân Trung Quốc theo dõi đảo của Philippines


Trung Quốc gần đây đã điều các tàu hải quân và tàu hải cảnh tới một nhóm những bãi cạn không người sinh sống ở Biển Đông đang tranh chấp giữa lúc có lo ngại rằng Philippines có thể đang xây dựng những cấu trúc trên những bãi cạn này, các quan chức Philippines cho biết hôm thứ Ba. Tuy nhiên, chính phủ nói vấn đề này đã nhanh chóng được giải quyết nhờ mối quan hệ thân thiện giữa hai nước.

Hai quan chức an ninh cao cấp của Philippines nói với hãng tin AP rằng ba tàu hải quân Trung Quốc, một tàu hải cảnh và 10 tàu đánh cá đã bắt đầu theo dõi đảo Sơn Ca vào ngày 12 tháng 8 sau khi một nhóm ngư dân Philippines được nhì thấy trên bãi cạn này. Những ngư dân Philippines cuối cùng rời đi nhưng người Trung Quốc vẫn ở lại.

Hai người này phát biểu trong điều kiện giấu tên và nói rằng chỉ có Bộ Ngoại giao ở Manila mới được phép thảo luận công khai các vấn đề liên quan đến tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao từ chối tiết lộ chi tiết về tình hình tại đảo Sơn Ca.

Một nhà ngoại giao cao cấp của Philippines, người cũng phát biểu với AP trong điều kiện giấu tên vì không được phép thảo luận vấn đề một cách công khai, cho biết Trung Quốc "lo ngại rằng chúng tôi sẽ xây dựng" các cấu trúc trên bãi cạn. Các quan chức Trung Quốc và Philippines đã âm thầm làm việc để giải quyết vấn đề này trong những ngày gần đây, theo nhà ngoại giao này, người có tham trong các cuộc hội đàm.

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh, không cung cấp thêm chi tiết nào về các hoạt động của Trung Quốc trong khu vực. "Tôi muốn nhấn mạnh rằng Trung Quốc vẫn quyết tâm giải quyết các tranh chấp có liên quan một cách hòa bình thông qua đàm phán và tham vấn với các quốc gia có chủ quyền trực tiếp liên quan," bà nói.

Mối quan hệ thân thiện hơn nhiều giữa Manila và Bắc Kinh dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte đã cho phép cả hai chính phủ quản lý tranh chấp tốt hơn. Kể từ khi nhậm chức tháng 6 năm ngoái, ông Duterte đã tìm cách tăng cường thương mại và xin viện trợ của Trung Quốc và áp dụng đường lối không đối đầu đối với các tranh chấp lãnh thổ của hai nước.

XS
SM
MD
LG