Đường dẫn truy cập

Quan chức Mỹ: ‘Vụ tấn công cơ sở dầu mỏ Ảrập Xêút đến từ tây nam Iran’


Hình vệ tinh các cơ sở dầu mỏ Khurais sau khi bị tấn công.
Hình vệ tinh các cơ sở dầu mỏ Khurais sau khi bị tấn công.

Hoa Kỳ tin rằng các cuộc tấn công làm tê liệt các cơ sở dầu mỏ của Ảrập Xêút vào cuối tuần trước xuất phát từ phía tây nam Iran, một quan chức Hoa Kỳ nói với Reuters hôm 18/9.

Liên quan đến vụ này, ba quan chức Hoa Kỳ, yêu cầu không nêu danh tính, cho Reuters biết rằng các vụ tấn công bằng tên lửa hành trình và máy bay không người lái cho thấy chúng có mức độ phức tạp và tinh vi hơn hẳn so với ước lượng ban đầu.

Tuy nhiên, các quan chức không đưa ra bằng chứng, cũng không giải thích là tình báo Hoa Kỳ sử dụng các dữ liệu gì để đi đến các đánh giá này. Các thông tin tình báo như vậy, nếu được chia sẻ công khai, có thể gây áp lực hơn nữa buộc Washington, Riyadh và những bên khác phải có hành động đáp trả, có thể là bằng quân sự, vẫn theo Reuters.

Phía Ảrập Xêút cho biết họ sẽ đưa ra bằng chứng vào ngày 18/9 lên án Iran đã một thực hiện cuộc tấn công chưa từng có vào ngành công nghiệp dầu mỏ của nước này, theo Reuters.

Hôm 18/9, Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman cho biết trong một cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Hàn Quốc, rằng cuộc tấn công này là “một phép thử thực sự về ý chí toàn cầu” về việc đối đầu với kẻ muốn lật đổ sự ổn định quốc tế, Reuters dẫn truyền thông nhà nước Ảrập Xêút đưa tin.

Trong khi đó, Iran phủ nhận việc có liên quan đến các cuộc tấn công này. Nhưng phong trào Houthi, đồng minh của Iran trong cuộc nội chiến Yemen, đã nhận trách nhiệm, nói rằng họ tấn công các nhà máy bằng máy bay không người lái, trong đó bao gồm cả một số chiếc có động cơ phản lực.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 16/9 cho biết dường như Iran đứng đằng sau các cuộc tấn công này.

Ông Trump nói rằng ông không muốn gây chiến tranh, và chưa “vội vàng” để tấn công trả đũa. Ông cho biết thêm rằng hiện đang có sự phối hợp với các quốc gia vùng Vịnh và Châu Âu về vụ này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG