Đường dẫn truy cập

Quan chức Mỹ phủ nhận phong tỏa viện trợ cho người tị nạn Palestine


Người Palestine đã phẫn nộ về quyết định hồi gần đây của Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Người Palestine muốn phần phía đông của thành phố sẽ là thủ đô của một nhà nước tương lai của họ.
Người Palestine đã phẫn nộ về quyết định hồi gần đây của Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Người Palestine muốn phần phía đông của thành phố sẽ là thủ đô của một nhà nước tương lai của họ.

Mỹ đã phong tỏa 125 triệu đôla ngân khoản cho một cơ quan của Liên Hiệp Quốc cung cấp viện trợ cho người tị nạn Palestine, trang tin Axios đưa tin hôm thứ Sáu, nhưng một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với hãng tin Reuters chưa có quyết định nào được đưa ra về ngân khoản này.

Vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ giữ lại khoản tiền viện trợ trong tương lai cho người Palestine, Axios cho biết khoản tiền này bị phong tỏa cho tới khi chính phủ Mỹ hoàn thành việc xét lại viện trợ cấp cho Thẩm quyền Palestine.

Khoản tiền này, chiếm một phần ba số tiền quyên góp hàng năm của Mỹ cho Cơ quan Cứu trợ và Công tác của Liên Hiệp Quốc (UNRWA), lẽ ra tới ngày 1 tháng 1 là đã được giao, Axios cho biết, dẫn lời ba nhà ngoại giao phương Tây không nêu danh tính.

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, phát biểu với điều kiện ẩn danh, nói với Reuters: "Câu chuyện đó (của Axios) gây ngộ nhận rất lớn. Chỉ vì họ đinh ninh là sẽ nhận được tiền vào ngày đầu tiên, và họ không nhận được đúng lúc đó, không có nghĩa là nó đã bị đình chỉ hoặc hủy bỏ. Các cuộc thảo luận vẫn đang diễn tiến, và tới giữa tháng 1 chúng tôi sẽ đưa ra quyết định cuối cùng."

Khi được hỏi liệu có quyết định sơ bộ nào đã được đưa ra hay không, quan chức trả lời: "Không. Và những bản tin gợi ý như vậy là sai."

Phát ngôn viên của UNRWA Chris Gunness cho biết cơ quan này chưa được "trực tiếp thông báo về một quyết định chính thức bởi chính quyền Hoa Kỳ."

Ông Trump hôm thứ Ba nói rằng ông sẽ giữ lại tiền cấp cho người Palestine, cáo buộc họ "không còn muốn đàm phán hòa bình" với Israel nữa.

"Chúng ta trả HÀNG TRĂM TRIỆU ĐÔ LA mỗi năm và không nhận được sự cảm kích hay tôn trọng. Họ thậm chí không muốn đàm phán một hiệp ước hòa bình mà giờ lẽ ra phải có với Israel rồi... với người Palestine không còn muốn đàm phán hòa bình nữa, tại sao chúng ta phải trả bất kỳ khoản tiền to lớn nào trong tương lai cho họ?" ông Trump nói trên Twitter.

Mỹ là nước cấp viện trợ lớn nhất cho cơ quan UNRWA, với cam kết gần 370 triệu đôla vào năm 2016, theo website của cơ quan này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG