Đường dẫn truy cập

Quan chức Campuchia ngày càng lớn tiếng chống Mỹ


Thủ tướng Campuchia Hun Sen gần đây gia tăng các thông điệp chống Mỹ (ảnh tư liêu, 23/8/2017).
Thủ tướng Campuchia Hun Sen gần đây gia tăng các thông điệp chống Mỹ (ảnh tư liêu, 23/8/2017).

Hôm 15/9, các giới chức quân đội cao cấp của Campuchia thề sẽ "tiêu diệt" tất cả nhữngngười nước ngoài nào có ý đồ gây hấn với nước này, theo các tuyên bố được tường thuật lại trên trang Fresh News (Tin nhanh), cơ quan ngôn luận của chính phủ Campuchia.

Phát biểu đó được đưa lên mạng cùng ngày Thủ tướng Hun Sen tuyên bố hai "gián điệp" Mỹ âm mưu lật đổ chính phủ của ông đã bị phát hiện, và ông ra lệnh điều tra tất cả các công dân Mỹ bị tình nghi làm gián điệp.

Trong bài diễn văn đó, ông Hunsen còn đề nghị Tổ chức Hòa bình Mỹ nên rút ra khỏi Campuchia, và tuần lễ trước đó, ông đình chỉ chương trình nhận dạng và hồi hương hài cốt của quân nhân Mỹ đã tử trận trong Chiến tranh Việt Nam.

Trong các tuyên bố đăng trên trang Fresh News hôm 15/9, Trung tướng Prum Pheng, Tư lệnh Lữ đoàn Can thiệp số 1, và Trung tướng Bun Seng, Phó Tư lệnh Bộ binh và Tư lệnh Quân khu 5, đã thề sẽ thực hiện các cuộc điều tra do ông Hun Sen ra lệnh.

Fresh News, một trang mạng thân chính phủ, cho hay cả hai tướng lãnh vừa nêu tên đều là ủy viên trung ương đảng của đảng cầm quyền, họ đã cam kết "quyết tâm đập tan bất cứ kẻ nào có ý định làm cách mạng màu".

Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Chhum Socheat bênh vực quyền của các tướng lãnhđược đưa ra những lời đe dọa vừa nêu, ông tuyên bố cá nhân ông cũng không đảm bảo an toàn vô điều kiện cho người nước ngoài chống các hành động như vậy.

Đại sứ quán Hoa Kỳ đã từ chối bình luận về những tuyên bố đó. Đại sứ quán đề nghị phóng viên thảm khảo phát biểu của Đại sứ William Heidt trong một cuộc họp báo hồi tuần trước.

Khi đó, ông Heidt nói rằng những lời lẽ đao to búa lớn chống Mỹ ở Campuchia làm cho các du khách và các công ty Mỹ cũng như phương Tây khác cảm thấy "không còn được hoan nghênh", ông dự đoán "các nhà đầu tư sẽ giảm đi nhiều".

Lee Morgenbesser, một nghiên cứu sinh tại Đại học Griffith, Úc, chuyên về các chế độ toàn trị, cho rằng các công dân Mỹ sống ở Campuchia "chắc chắn nên có một chiến lược rút lui".

Ông viết trong một email gửi đến VOA: "Việc một số quan chức quân đội (cũng như ông Hun Sen) cùng đưa ra một luận điệu đó cho thấy có sự điều phối nội bộ về cách thông tin đối ngoại của chính phủ thuộc đảng Nhân dân Campuchia CPP".

Ông nói thêm: "Sự khác biệt với những gì đã được nói trong quá khứ, là những tuyên bố như vậy đang được đưa ra trong bối cảnh có một cuộc trấn áp, điều này gợi ý rằng chớ có xem thường những tuyên bố đó. Chiến dịch trấn áp ở Campuchia giờ đây khó đoán định hơn nhiều so với trước”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG