Đường dẫn truy cập

Quan chức quân sự Việt Nam và Trung Quốc gặp nhau ở Bắc Kinh


Ông Ngô Xuân Lịch phát biểu hôm 21/10 tại Diễn đàn Hương Sơn.
Ông Ngô Xuân Lịch phát biểu hôm 21/10 tại Diễn đàn Hương Sơn.

Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Hứa Kỳ Lượng hôm 22/10 tiếp đón Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch, nhân dịp lãnh đạo quân sự Việt Nam tới Bắc Kinh dự Diễn đàn Hương Sơn về quốc phòng.

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Hứa nói tại cuộc gặp rằng “các lực lượng vũ trang Trung Quốc muốn thúc đẩy liên lạc chiến lược, tăng cường phối hợp trên các diễn đàn đa phương và xử lý phù hợp các tranh chấp với phía Việt Nam”.

Cuộc gặp này diễn ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tuyên bố rằng Biển Đông là “phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc”.

“Chúng ta sẽ không để một tấc đất mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta bị lấy đi”, ông Ngụy nói tại Diễn đàn Hương Sơn hôm 21/10, theo Reuters.

Báo chí đưa tin, ông Lịch dự diễn đàn này từ ngày 20 tới 22/10, nhưng hiện không rõ ông Lịch có ngồi nghe bài phát biểu gây tranh cãi của người đồng nhiệm Trung Quốc hay không.

Tờ Quân đội Nhân dân dẫn lời quan chức quân sự hàng đầu của Việt Nam phát biểu hôm 21/10 tại Diễn đàn Hương Sơn rằng “vấn đề Biển Đông phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực, đe dọa sử dụng vũ lực, trên cơ sở luật pháp quốc tế, tôn trọng lợi ích hợp pháp của mỗi nước với tinh thần đối tác, vì trách nhiệm cộng đồng".

"Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực cùng các nước thúc đẩy hợp tác nhằm xây dựng Biển Đông thành một khu vực hòa bình, ổn định và phát triển, vì lợi ích chung của tất cả các nước trong và ngoài khu vực”, Bộ trưởng Lịch nói.

Hiện chưa rõ ông Lịch có trao đổi cụ thể với các quan chức Trung Quốc về vụ “đối đầu” giữa tàu hải cảnh Việt Nam và Trung Quốc ở Bãi Tư Chính, cũng như việc tàu thăm dò của Trung Quốc hoạt động ở khu vực mà Việt Nam nói là Vùng Đặc quyền Kinh tế của mình hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG