Đường dẫn truy cập

Quan chức Hoa Kỳ và Việt Nam gặp nhau nhân kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc


Ông Nguyễn Xuân Phúc trong một cuộc họp. (Ảnh minh họa).
Ông Nguyễn Xuân Phúc trong một cuộc họp. (Ảnh minh họa).

Các quan chức Hoa Kỳ và Việt Nam đã có các cuộc họp trong khuôn khổ kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 76.

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman hôm 22/9 cho biết bà và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn đã gặp nhau và thảo luận về nhiều vấn đề.

Bà viết trên Twitter: “Hôm nay, tại Kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 76, tôi và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn đã thảo luận tầm nhìn chiến lược chung của chúng ta về an ninh khu vực, vai trò trung tâm của ASEAN và việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật pháp ở Biển Đông và khu vực Mekong”.

Cùng ngày, Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) Samantha Power có cuộc gặp với Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam tại trụ sở USAID tại thủ đô Washington.

Bà Power đã tweet hình ảnh về cuộc gặp này, kèm theo thông tin cho biết rằng bà và ông Chiến đã “thảo luận về mối quan hệ đối tác USAID – Việt Nam, trong đó bao gồm giải quyết các vấn đề di sản chiến tranh”.

“Chúng tôi cam kết thực hiện công việc này, bao gồm việc tìm kiếm và xác định hài cốt của các binh sĩ Việt Nam và Hoa Kỳ”, bà Power viết thêm trên Twitter.

Theo USAID ở Việt Nam, bà Power “khẳng định cam kết của USAID đối với vấn đề khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có hợp tác xử lý ô nhiễm dioxin khu vực sân bay Biên Hoà, cải thiện các dịch vụ y tế và xã hội nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người khuyết tật bất kể nguyên nhân tại Việt Nam, cải thiện các kỹ thuật phân tích ADN để tìm kiếm và xác định danh tính hài cốt quân nhân Việt Nam chưa xác định được danh tính”.

Trước đó, hôm 21/9, theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc trao đổi với Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu, ông John Kerry.

Bộ này cho biết, ông Phúc “đánh giá cao những sáng kiến thúc đẩy nỗ lực chung toàn cầu nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu của Chính quyền Tổng thống Biden” và “khẳng định các quốc gia cần chung tay, hỗ trợ lẫn nhau để ứng phó với biến đổi khí hậu một cách hiệu quả nhất”.

Tin cho hay, ông Phúc cũng “đề nghị Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này bao gồm phát triển năng lượng tái tạo, nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý tài nguyên nước xuyên biên giới thông qua các cơ chế song phương và đa phương”.

Theo đại sứ quán Hoa Kỳ ở Việt Nam, ông Kerry đã “cám ơn” ông Phúc “về cuộc gặp hiệu quả để bàn về hành động ứng phó với khí hậu”.

Cơ quan ngoại giao Mỹ nói rằng sự thành công của hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu sắp tới ở Glasgow “phụ thuộc vào tất cả chúng ta” và rằng “cả hai nước chúng ta cần tăng cường hợp tác phát triển năng lượng tái tạo, cải thiện ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý các nguồn tài nguyên nước xuyên biên giới thông qua các cơ chế song phương và đa phương”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG