Đường dẫn truy cập

Putin: World Cup ‘giúp phá bỏ thành kiến về nước Nga’


Ông Putin chơi bóng ở Điện Kremlin sau cuộc gặp với Chủ tịch FIFA
Ông Putin chơi bóng ở Điện Kremlin sau cuộc gặp với Chủ tịch FIFA

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu ngày 6/7 nói rằng việc nước ông làm chủ nhà Cúp bóng đá Thế giới đã giúp phá bỏ những quan niệm cố hữu về quốc gia này, Reuters cho biết.

Tư cách nước chủ nhà của Nga đã bị một số quốc gia phương Tây chống đối. Họ cho rằng giải đấu ở Nga sẽ trở nên ‘không an toàn’ và bị ông Putin, vốn bị Washington cáo buộc là có các ‘hoạt động hiểm ác’ trên khắp thế giới, lợi dụng.

Tuy nhiên giải đấu kéo dài một tháng này và sẽ chấm dứt vào ngày 15/7 tới cho tới nay vẫn diễn ra không gặp sự cố an ninh nào lớn. Những lo ngại về sự phân biệt chủng tộc và bạo lực ở cổ động viên (hooligan) vốn được đề cập trong thời gian sắp sửa diễn ra giải đấu đã không diễn ra và phần lớn người hâm mộ đến Nga đều cho biết họ có trải nghiệm tốt.

Tại một cuộc gặp với Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và các cựu ngôi sao bóng đá tại Điện Kremlin, Tổng thống Putin đã nói rằng giải đấu và hình ảnh của nó trên mạng xã hội đã ‘giúp phá bỏ nhiều thành kiến về nước Nga’.

“Mọi người đã thấy rằng Nga là một quốc gia hiếu khách, một đất nước thân thiện đối với những ai đến thăm,” ông Putin được Reuters dẫn lời nói.

“Tôi tin chắc rằng đại đa số những người đến đây sẽ ra về với cảm giác và ký ức tốt nhất về đất nước chúng tôi và sẽ quay trở lại nhiều lần nữa.”

Vốn ngày càng bị cô lập trên trường quốc tế, ông Putin đã sử dụng giải đấu này như là một cách nói với các đối thủ của ông rằng nước Nga vẫn đang thành công bất chấp nỗ lực của phương Tây cản trở họ.

Hôm 5/7, Điện Kremlin đã bác bỏ một yêu cầu mới từ Anh rằng họ cung cấp những chi tiết về vụ tấn công bằng chất độc thần kinh Novichok trên một cựu điệp viên nhị trùng và con gái của ông hồi tháng Ba sau khi hai công dân Anh cũng bị chất độc này quật ngã trong tuần này. Phía Nga đã bác bỏ có liên quan đến cả hai vụ tấn công.

Các con phố đi bộ ở Moscow đã ngập tràn người hâm mộ và người dân địa phương đến để theo dõi giải bóng đá danh giá nhất hành tinh mãi cho đến sáng sớm.

“Tôi được cho biết rằng mọi người và cảnh sát ở Quảng trường Đỏ đang mỉm cười,” ông Infantino nói với ông Putin.

“Khi họ được hỏi thông tin gì đó, họ rất thân thiện. Điều này rất tuyệt vời. Đó đúng là nước Nga. Đó là hình ảnh mới mà chúng ta thấy được về nước Nga.”

Thành công không ngờ của đội tuyển Nga tại World Cup lần này cũng tạo thêm sức cuốn hút cho giải đấu ở đất nước này.

Sau khi vào vòng chung kết với tư cách là đội được đánh giá thấp nhất, Nga đã tiến vào vòng đấu loại trực tiếp lần đầu tiên trong thời kỳ hậu Liên Xô sau đó bất ngờ đánh bại Tây Ban Nha để tiến vào trận tứ kết. Đội Nga sẽ chạm trán Croatia trong trận tứ kết ở Sochi vào ngày 7/7.

XS
SM
MD
LG