Đường dẫn truy cập

Ông Putin và ông Abe họp về bốn đảo tranh chấp


Tổng thống Nga Vladimir Putin, trái, bắt tay Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trước khi họp ở Nagato, miền tây Nhật Bản, 15/12/2016.
Tổng thống Nga Vladimir Putin, trái, bắt tay Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trước khi họp ở Nagato, miền tây Nhật Bản, 15/12/2016.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến Nhật Bản để dự cuộc hội đàm 2 ngày với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về một tranh chấp lãnh thổ gai góc mà lâu nay đã không cho phép hai nước ký thỏa thuận hòa bình, để chính thức chấm dứt quan hệ thù địch từ Thế chiến thứ Hai.

Ông Putin được đoàn hộ tống đưa tới một khu nghỉ mát suối nước nóng ở thành phố Nagato, quê nhà của ông Abe, ngay sau khi máy bay của ông hạ cánh vào chiều thứ Năm, trễ gần ba giờ so với lịch trình.

Vào đêm trước hội nghị thượng đỉnh, Thủ tướng Nhật Bản nói với các nhà báo ở Tokyo rằng ông hy vọng sẽ có nhiều thời gian đàm phán với ông Putin “trong một không khí yên tĩnh”.

Hai nhà lãnh đạo sẽ kết thúc các cuộc hội đàm vào thứ Sáu ở thủ đô Nhật Bản.

Ông Abe đã công khai bày tỏ hy vọng có những tiến bộ trong việc giải quyết số phận của bốn đảo ngoài khơi bờ biển phía bắc của Nhật Bản. Người Nhật gọi các đảo này là Quần đảo Chishima và xem đó là Lãnh thổ phía Bắc ở Nhật Bản, còn người Nga gọi các đảo này là Quần đảo Nam Kuril của Nga. Quần đảo này đã bị lực lượng Liên Xô chiếm vào năm 1945, và Nga đã đuổi khoảng 17.000 cư dân Nhật Bản ra khỏi những đảo này. Người cha quá cố của thủ tướng Nhật, cựu ngoại trưởng Shintaro Abe, 3 thập niên trước đã không thành công trong nỗ lực đàm phán với Moscow về các đảo này.

Chắc chắn ông Putin sẽ không đồng ý trao cho Nhật quyền kiểm soát bất kỳ đảo nào trong nhóm bốn đảo này. Tuy nhiên, các nhà quan sát nói Tổng thống Nga cũng đang tìm cách thu hút đầu tư của Nhật Bản vào Nga, nhằm khắc phục những ảnh hưởng do các lệnh trừng phạt kinh tế do Mỹ dẫn đầu gây ra, vì vai trò của Moscow trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG