Đường dẫn truy cập

Putin đề xuất thay đổi hiến pháp, cho phép duy trì quyền lực đến năm 2036


Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước Hạ viện Quốc Hội ở Moscow vào ngày 10/3/2020.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước Hạ viện Quốc Hội ở Moscow vào ngày 10/3/2020.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 10/3 mở ngỏ cho những thay đổi trong hiến pháp để cho phép ông tiếp tục cầm quyền lực đến năm 2036 nếu muốn, theo Reuters.

Hồi tháng 1, ông Putin đã tiết lộ một chấn động lớn về chính trị ở Nga và một cuộc đại tu hiến pháp. Theo Hiến pháp hiện hành, ông sẽ hết làm tổng vào năm 2024 khi nhiệm kỳ tổng thống thứ hai liên tiếp và là thứ tư tổng cộng của ông kết thúc.

Tuy nhiên, phát biểu trước Hạ viện của Quốc hội Nga, ông Putin hôm 10/3 đã đưa ra điều mà ông gọi là sự ban bố miễn cưỡng cho đề xuất thay đổi hiến pháp, mà theo đó số nhiệm kỳ tổng thống của ông sẽ chính thức bắt đầu lại từ số 0.

“Đề xuất loại bỏ các hạn chế đối với bất kỳ người nào, kể cả tổng thống đương nhiệm... Về nguyên tắc, lựa chọn này là có thể, nhưng với một điều kiện - nếu tòa án hiến pháp đưa ra phán quyết chính thức rằng sửa đổi như vậy không mâu thuẫn với các nguyên tắc và những quy định chính trong hiến pháp”, Reuters dẫn lời ông Putin nói.

Nếu được thông qua và được ủng hộ trong một cuộc bỏ phiếu toàn quốc vào tháng Tư, thay đổi này sẽ cho phép ông Putin phục vụ thêm hai nhiệm kỳ nữa, mỗi nhiệm kỳ là sáu năm.

Nếu ông Putin muốn như vậy, và nếu sức khỏe cho phép và lại thắng cử, ông Putin có thể sẽ nắm quyền cho đến năm 2036, lúc đó ông 83 tuổi.

Là một cựu sĩ quan KGB, ông Putin, 67 tuổi, đã phục vụ bốn nhiệm kỳ tổng thống và cũng đã từng giữ vai trò thủ tướng. Ông đã thống trị bối cảnh chính trị của Nga trong hai thập niên qua.

Những người chỉ trích cáo buộc ông Putin âm mưu sử dụng những thay đổi hiến pháp để gia hạn quyền lực sau năm 2024.

Tuy nhiên, ông Putin không nói rõ kế hoạch của mình là gì sau ngày dự kiến phải từ chức, nhưng ông nói ông không ủng hộ truyền thống của các lãnh đạo thời Liên Xô là nắm quyền cho đến chết.

Ông Putin đã xuất hiện trước Quốc hội vào thứ Ba sau khi bà Valentina Tereshkova, một nhà lập pháp của đảng cầm quyền Liên bang Nga và là người phụ nữ đầu tiên đi vào vũ trụ, nói với Quốc hội rằng bà đang đề xuất sửa đổi hiến pháp theo hướng đặt lại nhiệm kỳ tổng thống của ông về 0.

Đề xuất này được đưa ra khi Quốc hội đang kiểm tra và chuẩn bị bỏ phiếu cho một sự thay đổi hiến pháp của ông Putin, lần thứ hai trong ba lần trình ra và được cho là sẽ được tán thành sau đó.

Cũng trong ngày 10/3, một nhà lập pháp khác của đảng cầm quyền đề nghị tổ chức các cuộc bầu cử nhanh quốc hội, hiện đang được lên kế hoạch vào tháng 9 năm 2021, một khi cải cách hiến pháp không được thực hiện.

Tuy nhiên, ông Putin không mấy hào hứng với ý tưởng đó. Ông nói rằng ông không thấy cần phải tổ chức các cuộc bầu cử nhanh nếu không có bất đồng nào trong quốc hội hiện tại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG