Đường dẫn truy cập

Hạ viện Nga biểu quyết ủng hộ kế hoạch cải cách chính trị của TT Putin


Tư liệu- TT Nga Vladimir Putin tại một cuộc họp để soạn thảo các sửa đổi hiến pháp tại dinh Novo-Ogaryovo bên ngoài Moscow, ngày16/1/2020.
Tư liệu- TT Nga Vladimir Putin tại một cuộc họp để soạn thảo các sửa đổi hiến pháp tại dinh Novo-Ogaryovo bên ngoài Moscow, ngày16/1/2020.

Viện Duma, tức Hạ viện Nga, nhất trí ủng hộ đề xuất của TT Putin sửa đổi hiến pháp trong một cuộc biểu quyết sơ khởi về các biện pháp sửa đổi hiến pháp Nga, được coi rộng rãi như một cố gắng của ông Putin nhằm duy trì ảnh hưởng sau khi hết làm Tổng thống.

Các biện pháp cải cách được ông Putin trình làng hồi tuần trước, được sự ủng hộ của tất cả 432 nhà lập pháp tham gia cuộc biểu quyết tại Viện Duma. Không một ai bỏ phiếu chống, hay phiếu trắng. Viện Duma đang nằm dưới quyền kiểm soát của Đảng Đoàn kết Nga, đảng ủng hộ ông Putin.

Những thay đổi đó được coi là nhằm mục đích giúp ông Putin có rộng chỗ để giữ ảnh hưởng, một khi nhiệm kỳ Tổng thống hiện nay của ông kết thúc vào năm 2024, mặc dù vào cuối tuần rồi ông Putin nói ông không thích cách vận hành của thời Xô viết, khi các nhà lãnh đạo cai trị suốt đời, hoặc qua đời trong khi còn tại chức.

Luật pháp mới lần đầu tiên nâng cao vị trí của Hội đồng Nhà nước, hiện là một cơ chế ít được biết tới có nhiệm vụ cố vấn cho Tổng thống về hiến pháp. Một số quyền hành rộng rãi của Tổng thống có thể bị cắt bớt trong khi quyền hạn của quốc hội tăng.

Ông Putin, 67 tuổi, chưa tiết lộ kế hoạch của ông một khi ông rời điện Kremlin.

Trước khi trở thành luật, các tu chính hiến pháp phải được thông qua tại Hạ viện trong hai lần biểu quyết nữa trước khi được đưa lên Thượng viện bầu, được xem xét tại các nghị viện khu vực, và sau cùng, được Tổng thống Putin ký thành luật.

Hiến pháp Nga chưa thay đổi kể từ năm 1993.

Ông Putin đã nói rằng những thay đổi nên được đưa ra để cả nước biểu quyết, nhưng hiện chưa rõ cuộc biểu quyết đó sẽ diễn ra dưới hình thức nào, và khi nào, truyền thông Nga cho rằng cuộc biểu quyết đó có thể diễn ra vào tháng Tư sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG