Đường dẫn truy cập

Puerto Rico không thanh toán được khoản nợ đáo hạn 58 triệu đôla


Quốc kỳ Puerto Rico tại thủ đô San Juan.
Quốc kỳ Puerto Rico tại thủ đô San Juan.

Chính quyền Puerto Rico xác nhận đã không thanh toán đúng hạn khoản nợ 58 triệu đôla đã đáo hạn hôm thứ Bảy vừa rồi. Đây là lần đầu tiên Puerto Rico không trả được nợ từ khi trở thành một phần thuộc lãnh thổ Hoa Kỳ cách nay 117 năm.

Các giới chức Puerto Rico hôm thứ Sáu cảnh báo họ sẽ không thanh toán món nợ bởi vì viện lập pháp của họ không cung cấp các ngân khoản cần thiết, nhưng lập luận rằng không nên coi động thái này là quỵt nợ.

Nhưng công ty Dịch vụ Đầu tư Moody hôm qua nói đây là vụ đầu tiên trong một loạt những vụ không trả được nợ của vùng lãnh thổ này.

Puerto Rico đã trả 628.000 đô la tiền lãi, và giải thích rằng họ không có đủ tài chánh để hoàn trả toàn bộ món nợ.

Thống đốc Alejandro Garcia Padilla đã làm giới đầu tư chấn động hồi tháng 6 khi ông nói Puerto Rico không thể thanh toán món nợ tổng cộng lên tới 72 tỉ đôla, và yêu cầu tái cấu trúc món nợ này.

Puerto Rico không có luật bảo vệ trong trường hợp vỡ nợ, tức là khả năng tái cơ cấu để có thể trả nợ. Luật bảo vệ trong trường hợp vỡ nợ chỉ áp dụng cho các thành phố thuộc một tiểu bang, chứ không áp dụng đối với các vùng lãnh thổ.

Hai Thượng nghị sĩ Mỹ Richard Blumenthal và Charles Schumer mới đây đã trình một dự luật, mà nếu được thông qua, sẽ cho phép Puerto Rico tuyên bố vỡ nợ dưới sự giám sát của toà án.

Vùng lãnh thổ này đã rơi vào tình trạng suy thoái từ năm 2005 khi quốc hội Mỹ chấm dứt biện pháp cấp tín dụng về thuế má nhằm thu hút các doanh nghiệp tới làm ăn tại Puerto Rico. Từ đó tới nay, vùng lãnh thổ này đã phải vay tiền để có thể xoay sở về mặt tài chính.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG