Đường dẫn truy cập

PTT Phạm Bình Minh thăm chính thức Triều Tiên trước thượng đỉnh Trump-Kim


Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh.
Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh.

Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh sẽ thăm chính thức Triều Tiên từ ngày 12 đến 14/2, theo lời mời của Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho, Reuters trích thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 11/2 cho biết.

Chuyến thăm Triều Tiên của Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước xác nhận, ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ họp thượng đỉnh lần 2 tại thủ đô Hà Nội vào ngày 27-28/2/2019.

Cuối tháng 11 năm ngoái, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Khi đó, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh hoan nghênh những tiến triển tích cực về diễn biến ở bán đảo Triều Tiên, nhấn mạnh lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực, theo VNExpress.

Truyền thông trong nước trích lời ông Phạm Bình Minh cho hay “Việt Nam sẵn sàng cùng Triều Tiên hợp tác trên các lĩnh vực phù hợp với lợi ích mỗi nước và luật pháp quốc tế, sẵn sàng chia sẻ với Triều Tiên những kinh nghiệm xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với nhu cầu của Triều Tiên.”

Chính phủ Mỹ đã lên tiếng bày tỏ cảm ơn Việt Nam nhận lời tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2. Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng việc lựa chọn Việt Nam là địa điểm tổ chức sự kiện quan trọng này cho thấy Việt Nam và Mỹ đã vượt qua quá khứ xung đột và chia rẽ để hướng đến quan hệ hợp tác mạnh mẽ, “phản ánh triển vọng hòa bình và thịnh vượng.”

Về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra ở Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao hôm 6/2 cho biết “Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực, phối hợp với các bên liên quan để cuộc gặp diễn ra thành công.”

Phó Thủ tướng VN thăm Triều Tiên trước thượng đỉnh Trump-Kim
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:31 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG