Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ba Lan chờ được Nga mời dự lễ Katyn


Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski nói ông hy vọng dự một buổi lễ của Nga vào tháng 4 tới đây, kỷ niệm 70 năm ngày Nga tàn sát các tù nhân Ba Lan vào lúc bắt đầu Thế chiến Thứ Hai.

Tổng thống Kaczynski nói lên điều này hôm thứ Năm tại Warsaw, một ngày sau khi điện Kremli mời Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, đối thủ lâu ngày của Tổng thống Kaczynski.

Thông tấn xã Ba Lan trích lời của Tổng thống Kaczynski cho biết ông hy vọng được mời với tư cách là nguyên thủ quốc gia.

Vụ tàn sát hơn 22.000 người Ba Lan tại khu rừng Katyn vẫn nằm trong lương tri của người Ba Lan, một phần vì chuyện này không được phép thảo luận công khai trong suốt 4 thập niên Ba Lan sống dưới chế độ Cộng sản, và sụp đổ vào năm 1989.

Các nạn nhân người Ba Lan bị quân đội Xô Viết bắt khi tấn công Ba Lan vào năm 1939, dựa theo một mật ước với Đức Quốc Xã khi chiến tranh sắp bắt đầu.

Quân đội Đức Quốc Xã phát hiện ra những xác chết sau khi quay lại xâm chiếm Liên Bang Xô Viết vào năm 1941.

Hàng chục năm sau chiến tranh, Moscow đổ lỗi về vụ tàn sát này cho Đức Quốc Xã cho mãi tới năm 1990, nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Bang Xô Viết, Mikhail Gorbachev, nhìn nhận trách nhiệm của Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG