Đường dẫn truy cập

Bầu cử Ba Lan: Thủ tướng Tusk có thể giữ vững ghế


Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, giữa, cùng vợ và con gái bỏ phiếu trong cuộc bầu cử nghị viện ở Warsaw, Ba Lan, Chủ nhật, 9/10/2011
Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, giữa, cùng vợ và con gái bỏ phiếu trong cuộc bầu cử nghị viện ở Warsaw, Ba Lan, Chủ nhật, 9/10/2011

Một cuộc thăm dò những cử tri vừa đi bầu xong cho thấy Thủ tướng Donald Tusk và đảng bảo thủ Diễn Đàn Công Dân của ông sẽ giữ được quyền bính sau cuộc bầu cử quốc hội vào Chủ nhật.

Cuộc thăm dò cho thấy gần 40% cử tri ủng hộ cho các ứng viên đảng này trong khi đảng Công Lý và Luật Pháp, đảng đối lập chính, cũng có lập trường bảo thủ, chỉ chiếm được có 30%.

Một đảng tân lập cấp tiến có tên là Phong Trào Palikot, đã được xếp hạng ba, điều gây nhiều ngạc nhiên.

Có phần chắc kết quả chung cuộc sẽ không đem đến cho đảng Diễn Đàn Công Dân một đa số tại quốc hội; điều này có nghĩa là ông Tusk phải tìm cách thành lập chính phủ liên hiệp, giống như liên hiệp giữa đảng Diễn Đàn Công Dân với đảng Nông Dân năm 2007. Đây có lẽ cũng sẽ là lần đầu một chính đảng vẫn giữ được quyền bính trong một cuộc tổng tuyển cử kể từ khi cộng sản sụp đổ năm 1989.

Ba Lan là quốc gia duy nhất trong số 27 nước thành viên Liên Hiệp châu Âu đã ra khỏi cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008 với tăng trưởng kinh tế ở mức dương.

Kết quả chính thức của cuộc bầu cử hôm Chủ nhật theo dự kiến sẽ được thông báo vào sáng thứ Hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG