Đường dẫn truy cập

Ba Lan mừng sinh nhật thứ 200 của thiên tài âm nhạc Chopin


Thiên tài âm nhạc Ba Lan Frederic Chopin (1810-1849)
Thiên tài âm nhạc Ba Lan Frederic Chopin (1810-1849)

Mùa Xuân năm nay đánh dấu Năm thứ 200 ngày sinh của thiên tài âm nhạc Frederic Chopin, sinh trưởng tại một ngôi làng ở ngay ngoại ô Varshava. Từ thành phố này, thông tín viên Hilary Heuler của đài VOA tường trình rằng di sản âm nhạc do Chopin để lại đã làm nên và trở thành một phần không thể tách rời của bản sắc văn hóa nước Ba Lan hiện đại.

Đối với bất cứ khách nhàn du nào đặt chân đến Varshava, thì chỉ trong chốc lát là đã nhận ra ngay được sự hiện diện của Frederic Chopin ở khắp mọi nơi. Các trường học, những con đường, và ngay cả phi trường quốc tế Varshava cũng mang tên ông. Vào mỗi mùa hè, hàng trăm người đến dự các buổi hòa nhạc Chopin miễn phí diễn ra trong một công viên của Varshava, ngay dưới chân bức tượng thật lớn của Chopin.

Nhiều người lầm tưởng rằng Chopin là người Pháp, bởi vì ông đã sống tại nước này đến nửa cuộc đời và được chôn cất tại nghĩa trang Père Lachaise nổi tiếng tại thủ đô Paris.

Tuy nhiên đối với nhiều người Ba Lan, Chopin là biểu tượng của tinh thần quốc gia. Khi lắng nghe những đoạn nhạc do ông sáng tác theo các điệu nhảy mazuka và polône, không những họ nghe được những giai điệu của nhạc dân gian Ba Lan truyền thống, mà còn cảm nhận nỗi hoài niệm và lòng yêu nước mà Chopin dành cho quê hương xứ sở của ông.

Cựu Bộ trưởng Văn hóa Waldemar Dabrowski mạnh mẽ khẳng định di sản mà Chopin để lại cho Ba Lan.

Ông Dabrowski nói: “Chopin đã cho chúng ta thấy thế nào là một người yêu nước, ông là một biểu tượng về những gì mà người Ba Lan chúng tôi muốn đạt được trong nỗ lực hình thành nền văn hóa hiện đại của đất nước.”

Năm nay đánh dấu sinh nhật thứ 200 của Chopin, nhân cơ hội này Quốc hội Ba lan đã chính thức tuyên bố Năm 2010 là Năm Tưởng niệm Chopin.

Ông Stanislaw Leszczynski thuộc Viện Chopin tại Varshava đang tiếp tay tổ chức các lễ lạc diễn ra suốt năm để tưởng niệm Chopin. Ông nói thuở sinh thời, Chopin là một đại sứ tuyệt vời đại diện cho nền văn hóa Ba Lan, và cho tới nay Chopin vẫn duy trì vai trò này.

Chopin ra đời tại Zelazowa Wola, một ngôi làng bé nhỏ nằm cách Varshava khoảng 50 km về hướng Tây. Ngôi nhà của gia đình ông là một ngôi biệt thự thanh lịch hai tầng tọa lạc trên một thửa đất rộng.

Ngày nay, ngôi biệt thự này đã trở thành một viện bảo tàng. Bên trong Viện bảo tàng có lưu trữ những kỷ vật quí giá mà gia đình ông sử dụng hằng ngày, ngoài ra còn có những trang giấy chép những bài thơ viết tay và bản thảo của một khúc nhạc theo điệu polône do Frederic Chopin sáng tác vào lúc mới lên 8 tuổi.

Sau đó gia đình của Chopin đã dọn tới Varshava, nơi Chopin nổi tiếng là một thần đồng. Nhưng đến năm 1830, khi khi ông đang chu du Châu Âu nhà cầm quyền Nga cai trị Ba Lan đã đàn áp một cuộc nổi dậy, khiến nhiều nghệ sĩ Ba Lan phải lưu vong. Theo lời khuyên của một người bạn, Chopin đã định cư tại Pháp. Ông không bao giờ trở về quê cha đất tổ nữa.

Chopin đã trải qua nhiều năm dài tưởng nhớ Ba Lan và không bao giờ nói giỏi tiếng Pháp. Khi ông sắp qua đời vì bệnh lao phổi ở tuổi 39, ông đã yêu cầu giải phẫu lấy trái tim của ông đưa trở về quê nhà. Ngày nay, trái tim đó được bảo quản trong một bình đặt tại một ngôi giáo đường ở Varshava.

Du khách người Pháp Marie Chaude Monchablon nói rằng, lòng yêu chuộng âm nhạc của cô đã thúc đẩy cô đến thăm Ba Lan. Trong một chuyến viếng thăm sinh quán của Chopin, cô nói rằng với một người yêu âm nhạc như cô thì không thể nào quên rằng trái tim của Chopin vẫn ở nơi đây.

Vào ngày mùng 1 tháng Ba, Varshava đã khánh thành một viện bảo tàng mới, rất tối tân, về Chopin. Viện bảo tàng này có một hệ thống thông tin điện tử tân kỳ và một bộ sưu tập gồm những di vật hiếm như chiếc đàn dương cầm cuối cùng của Chopin và tấm hộ chiếu của ông.

Giám đốc viện bảo tàng, cô Alicia Knast, giải thích rằng cô và các đồng nghiệp của cô đã phải phấn đấu gay go tại các cuộc bán đấu giá để thâu thập những di vật cuối cùng trong cuộc đời Chopin, nhưng cô nói rằng, các cô cảm thấy bổn phận của mình là cuối cùng phải tạo cho Chopin một ngôi nhà.

Cô Knast nói: "Đối với một thanh niên tại Zelazowa Wola, sinh quán của Chopin, điều quan trọng nhất về nhạc sỹ tài hoa này là ông đã cho thế giới thấy rằng Ba Lan có thể đạt được những điều vĩ đại. Thanh niên này nói rằng, anh hy vọng là năm 2010 sẽ làm cho người ta nhận ra rằng Ba Lan là một đất nước với tiếng tăm lừng lẫy chứ không phải chỉ là một địa danh mờ nhạt trên bản đồ thế giới. Anh nói thêm rằng, thậm chí năm nay Ba Lan còn có thể hấp dẫn du khách tới thăm nữa."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG