Đường dẫn truy cập

Phụ tá của TT Trump và Thượng viện thương thảo gói cứu trợ kinh tế nghìn tỷ đôla


Tổng thống Donald Trump và Lãnh đạo khối đa số tại Thượng viện Mitch McConnell .
Tổng thống Donald Trump và Lãnh đạo khối đa số tại Thượng viện Mitch McConnell .

Các phụ tá kinh tế của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 20/3 dự kiến có cuộc thương thảo với Thượng viện về gói giải cứu kinh tế trị giá hơn 1 nghìn tỷ đô la trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang bùng phát, theo AP.

Đây là nỗ lực lớn nhất đến nay để hỗ trợ các hộ gia đình và nền kinh tế Hoa Kỳ khi đại dịch đang xảy ra khiến các cơ sở kinh doanh trên toàn quốc phải đóng cửa, làm tổn thương đất nước trước một cuộc suy thoái tiềm tàng.

Lãnh đạo khối đa số tại Thượng viện Mitch McConnell đã tiết lộ đề nghị mở của đảng Cộng hòa là sẽ gửi trực tiếp ngân phiếu trị giá 1.200 đô la cho người nộp thuế, 300 tỷ đôla cho các doanh nghiệp nhỏ để trả lương cho công nhân đang tạm nghỉ việc, và cung cấp khoản vay 208 tỷ đôla cho các hãng hàng không và các ngành công nghiệp khác, cũng theo AP.

“Chúng ta cần phải có hành động táo bạo và nhanh chóng càng sớm càng tốt”, Thượng Nghị sĩ Mitch McConnell cho biết hôm 19/3, khi thông báo kế hoạch thảo luận ở Thượng viện.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Cố vấn Kinh tế Larry Kudlow sẽ có cuộc họp kín với các nhà lãnh đạo Thượng viện.

Cửa hàng Macy's ở Maryland đóng cửa vì Covid-19.
Cửa hàng Macy's ở Maryland đóng cửa vì Covid-19.

Trang Market Watch hôm 20/3 trích lời các quan chức kinh tế hàng đầu của chính quyền Tổng thống Trump cho biết họ hy vọng gói cứu trợ kinh tế khổng lồ để giảm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 có thể được quốc hội Mỹ thông qua vào ngày 23/3.

Ông Larry Kudlow, giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia thuộc Nhà Trắng, nói rằng cuộc họp “rất quan trọng, mang tính xây dựng”.

Khoản trợ cấp 1.200 đôla một lần sẽ được gửi cho các cá nhân có thu nhập hàng năm 75.000 đôla trở xuống, hoặc 2.400 đôla cho các cặp vợ chồng có thu nhập hàng năm 150.000 đôla trở xuống. Ngoài ra, mỗi trẻ em sẽ nhận được 500 đôla, theo AP.

Ngoài ra, dự luật McConnell sẽ cung cấp 300 tỷ đôla cho các doanh nghiệp nhỏ, dùng để trả lương cho nhân viên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG