Đường dẫn truy cập

Phụ tá của Saddam Hussein bị giết


 Phó Chủ tịch Hội đồng Chỉ huy Cách mạng Iraq, Izzat Ibrahim al-Douri thời Saddam Hussein bị hạ sát trong một cuộc hành quân của lực lương Iraq
Phó Chủ tịch Hội đồng Chỉ huy Cách mạng Iraq, Izzat Ibrahim al-Douri thời Saddam Hussein bị hạ sát trong một cuộc hành quân của lực lương Iraq

Các giới chức Iraq cho hay một phụ tá thân cận của nhà cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein, là Izzat Ibrahim al-Douri, đã bị giết chết trong một cuộc hành quân.

Đài truyền hình Al-Arabiya dẫn lời Tỉnh trưởng tỉnh Salahuddin nói rằng al-Douri là “kẻ chủ mưu của nhóm Nhà Nước Hồi giáo ở Iraq,” và rằng cái chết của ông ta là một đòn mạnh, giáng xuống nhóm chủ chiến này.

Các bản tin tường thuật rằng các xét nghiệm DNA sẽ được thực hiện để xác nhận xem đây có thực sự là al-Douri hay không. Al-Douri được tin là kẻ đứng sau cuộc nổi dậy chống lại chính quyền đương nhiệm tại Iraq do người Shia lãnh đạo.

Một bức ảnh được cho là chụp xác của al-Douri đã được phổ biến trên các trang mạng xã hội hôm nay. Xác chết trông giống viên phụ tá của Saddam Hussein, với đặc điểm là lông mặt màu đỏ. Xác chết trong tấm ảnh cho thấy người chết dường như mất răng cửa.

Al-Douri có tên trên danh sách của Hoa Kỳ ghi tên các giới chức chính quyền Iraq bị truy nã gắt gao nhất, khi người Mỹ đưa quân vào Iraq hồi năm 2003.

Al-Douri được mệnh danh là “Già Bích” trong 55 con bài tượng trưng cho 55 kẻ tại đào lúc đó, và tới bây giờ, vẫn là một trong những người bị truy nã gắt gao nhất trên thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG