Đường dẫn truy cập

Phụ nữ Mỹ trong chính phủ Obama


Tổng thống Obama bắt tay bà Julia Pierson giám đốc Sở Mật Vụ Hoa Kỳ, 27/3/13
Tổng thống Obama bắt tay bà Julia Pierson giám đốc Sở Mật Vụ Hoa Kỳ, 27/3/13
Tổng thống Mỹ Barack Obama đang xét đến chuyện để cho phụ nữ giữ một số vị trí quan trọng trong chính quyền của ông trước đây do nam giới nắm.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng mặc dù có những lợi ích chính trị tiềm năng cho phụ nữ Hoa Kỳ, sự gia nhập của họ vào các vị trí cao cấp chính phủ vẫn chưa đồng đều.

Các giới chức Mỹ nói rằng cố vấn chống khủng bố Lisa Monaco đang được Tổng thống nhắm cho vị trí đứng đầu cơ quan điều tra liên bang FBI. Nếu bà được chọn để thay thế cho Giám đốc Robert Mueller sắp nghỉ hưu, đây là lần đầu tiên một người phụ nữ lãnh đạo cơ quan này.

Có tin nói ông Obama cũng xét để bà Caroline Kennedy giữ chức Đại sứ tại Nhật Bản. Nếu được chọn, ái nữ của cố Tổng thống John F. Kennedy sẽ là phụ nữ đầu tiên làm đại sứ ở Nhật.

Tổng thống vừa mới bổ nhiệm bà Julia Pierson làm người đứng đầu của Sở Mật vụ, làm bà trở thành phụ nữ đầu tiên lãnh đạo các cơ quan bảo vệ tổng thống và gia đình.

Sở Mật vụ có truyền thống trọng nam đã bị chỉ trích gay gắt năm ngoái, khi một số nhân viên bị tố giác liên quan đến một vụ bê bối với gái mại dâm ở Colombia.

Theo nhà phân tích Shari Bryan, bao nhiêu đó vẫn chưa đủ. Bà Bryan cho biết:

“Các ông đôi khi được chuẩn bị chu đáo cho một số công việc. Một trong những điều chúng ta không nói là hầu hết các ông đi vào chính trị không nhất thiết phải có chuyên môn hoặc có kinh nghiệm về ngân sách, tài chính hoặc các hoạt động quân sự, nhưng họ được trao những cơ hội đó nhờ có nam giới lãnh đạo."

VOA Express

XS
SM
MD
LG